

Discover more from Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog
Vì sao các giải pháp phần mềm dịch vụ (SaaS) ngày càng rẻ, rất rẻ, thậm chí miễn phí, nhưng sản phẩm ngày càng tốt hơn?
Đó là sự cộng sinh giữa: Công ty công nghệ cung cấp phần mềm dịch vụ + Định chế tài chính.
- Công ty phần mềm đa dạng mô hình doanh thu, thay vì thu phí hằng tháng, giờ có nhiều khoản thu khác liên quan đến dịch vụ tài chính (thanh toán, cho vay, bảo hiểm, ứng lương, tín dụng nhân viên..)
- Công ty phần mềm giảm chi phí CAC khách hàng mới, tập trung vào khai thác giá trị vòng đời khách hàng
- Sản phẩm ngày càng tốt hơn & khách hàng ứng dụng hiệu quả thì họ mới dùng lâu dài và mua thêm tính năng, người dùng, vòng đời khách hàng càng dài
- Ngân hàng đánh giá điểm tính dụng theo các tiêu chí/ AI dựa trên dữ liệu doanh nghiệp (cần vay) đồng ý cung cấp (tích hợp sẵn trong giải pháp), các tiêu chí đó là: khả năng tài chính (doanh thu bán hàng), chỉ số sức khỏe doanh nghiệp (số lượng nhân viên, daily active user của nhân viên..). Thẩm định và cho vay.
- Ngân hàng "chọn ổ" để acquire user, đánh trên số đông, hạn chế lệ thuộc vào chạy bằng cơm (nhân sự), thay vì tăng trưởng "cơ học" tuyển nhân viên vào tìm khách cho vay, thì giờ hợp tác các công ty công nghệ xây dựng các quy trình, tự động hóa, chấm điểm.. thủ tục rút ngắn, mass, thay vì chi phí trả lương - chuyển sang chi phí trả cho doanh nghiệp công nghệ.
Giải pháp SaaS phù hợp theo “quy hoạch” trong cuộc chơi của BaaS (Bank as a Service) là các giải pháp liên quan đến các điểm chạm với khách hàng, employee & engagement. Vì nó cần sự cải tiến update liên tục theo xu hướng business thị trường, và kết nối với các hệ thống bên ngoài có sẵn nên giải pháp SaaS là lựa chọn tối ưu
Khách hàng là các doanh nghiệp sử dụng SaaS hưởng lợi được từ cuộc chơi này, tiết kiệm chi phí ứng dụng công nghệ và hưởng lợi từ dịch vụ tài chính nhanh gọn kèm theo
Link tham khảo trong comment nhé ae