Tổ chức thích ứng cho hiện tại tương lai
9 chìa khóa để unlock doanh nghiệp bạn sẵn sàng cho tương lai
Bài này được tóm lại từ bài viết của McKinsey, bạn nên đọc để nắm bắt và dần unlock doanh nghiệp của mình thích ứng cho hiện tại và tương lai.
Để trở thành một doanh nghiệp thích ứng và sẵn sàng cho tương lai, bạn cần thực hiện những bước đơn giản nhưng quan trọng như: đầu tư vào công nghệ, tập trung vào khách hàng, xây dựng một nền tảng văn hóa linh hoạt và đổi mới, tạo ra các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên, đầu tư vào các quan hệ đối tác để tận dụng cơ hội mới.
Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải chủ động thay đổi (tự mình muốn thay đổi) và thích nghi với tình hình thị trường đang thay đổi để giữ vững và tăng cường sức mạnh cạnh tranh của mình.
Nếu doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện thành công các bước này, bạn sẽ trở thành những doanh nghiệp sẵn sàng cho tương lai, có khả năng thích nghi và tạo ra giá trị cho khách hàng trong môi trường kinh doanh đầy thách thức và cạnh tranh ngày nay.
Bên dưới là 9 chìa khóa để unlock doanh nghiệp của ban.
☘ ☘ ☘ ☘ ☘ ☘ ☘ ☘ ☘
1/ Xác định động lực kinh doanh và mục tiêu chiến lược dài hạn.
Các doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục đích của mình và xây dựng chiến lược dài hạn để giúp họ đạt được mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp họ tập trung vào những hoạt động quan trọng nhất để giữ vững sự cạnh tranh và tạo ra giá trị cho khách hàng.
Hãy tìm hiểu về OKR và áp dụng OKR vào mục 1 này.
☘
2/ Tập trung sử dụng các digital platform (nền tảng giải pháp đã có sẵn) và cải tiến công nghệ đang có.
Bạn cần đầu tư vào công nghệ và áp dụng vào để cải tiến quy trình vận hành đáp ứng nhu cầu linh hoạt của thị trường và đòi hỏi ngày càng cao.
Chỉ có sử dụng công nghệ mới giúp doanh nghiệp bạn hiểu rõ hơn về thay đổi của thị trường, giúp thích nghi nhanh hơn, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.
Công nghệ bây giờ đã có sẵn thông qua nhiều platform SaaS làm sẵn, tối ưu cho từng ngành nghề nhu cầu: Haravan, Larksuite, MISA AMIS, Shopify... là những platform rất tốt để bạn ứng dụng.
Hãy sở hữu năng lực ứng dụng các giải pháp công nghệ đang có, và biết cách phối hợp nó với nhau, đừng dại dột mà đi tự build lại những thứ trên! Tuyệt đối.
☘
3/ Đầu tư vào phát triển nhân viên và đào tạo kỹ năng mới!
Để đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào nhân viên của mình và cung cấp cho họ các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng mới.
Điều này sẽ giúp các nhân viên của bạn hiểu rõ hơn về các thay đổi của thị trường và giúp họ thích nghi nhanh hơn với những thay đổi đó.
Hãy biết cách tận dụng năng lực từ chuyên gia bên ngoài để có làn gió mới và cách tiếp cận mới mẻ, thay vì nội bộ tự đào tạo. (Bụt nhà không thiêng)
☘
4/ Tạo ra một môi trường làm việc cởi mở và linh hoạt
Các doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt và cởi mở, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Điều này sẽ giúp nhân viên của doanh nghiệp cảm thấy thoải mái hơn trong việc đề xuất và thực hiện các ý tưởng mới.
Tập trung vào quản lý công việc theo OKR, hiệu suất hơn là chấm công ;)
☘
5/ Khuyến khích sáng tạo và đổi mới
Sáng tạo và đổi mới là chìa khóa để các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi.
Doanh nghiệp của bạn cần phải khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới bằng cách tạo ra các chương trình khuyến khích, như động viên nhân viên để đề xuất ý tưởng mới, tạo ra không gian làm việc cởi mở và thuận tiện để tất cả mọi người có thể chia sẻ ý tưởng và kiến thức của mình.
☘
6/ Xây dựng hệ thống quản lý linh hoạt và phù hợp với tình hình thị trường
Hệ thống quản lý linh hoạt và phù hợp với tình hình thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp có thể thích nghi nhanh hơn với các thay đổi trong tình hình thị trường và giúp họ tạo ra giá trị cho khách hàng.
Có rất nhiều giải pháp phần nềm SaaS và hãy chọn giải pháp có hệ sinh thái liền lạc, sẽ giúp cho hệ thống quản lý và quy trình có sự nhất quán và mang lại trải nghiệm ứng dụng liền lạc.
Tăng hiệu suất là điều hiển nhiên sau đó ;)
☘
7/ Phát triển các mối quan hệ đối tác để tận dụng các cơ hội mới
Các doanh nghiệp cần tìm kiếm các đối tác có cùng tầm nhìn và mục tiêu, và phát triển các mối quan hệ đối tác để tận dụng các cơ hội mới. Điều này sẽ giúp họ tăng cường sức mạnh cạnh tranh và tạo ra giá trị cho khách hàng.
Đối tác đa dạng: kinh doanh, chuyên gia, marketing, collab... và nhân sự của bạn cũng là đối tác của bạn.
☘
8/ Tập trung vào kết quả và tối ưu hóa hiệu suất
Các doanh nghiệp cần tập trung vào kết quả và tối ưu hóa hiệu suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra giá trị cho họ. Họ cần đặt mục tiêu rõ ràng, theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng.
☘
9/ Xây dựng một nền tảng văn hóa doanh nghiệp linh hoạt và đổi mới.
Nền tảng văn hóa doanh nghiệp linh hoạt và đổi mới là yếu tố cần thiết để giúp các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường đang thay đổi. Để xây dựng một nền tảng văn hóa như vậy, các doanh nghiệp cần phải tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, và tạo ra các chương trình đào tạo và phát triển để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sự đổi mới.
☘ ☘ ☘ ☘ ☘
Bạn thấy đó, nền tảng công nghệ nó quan trọng để enable 9 chìa khóa trên và kết hợp với nhau, tạo một lợi thế lớn giúp doanh nghiệp của bạn thích ứng và sẵn sàng cho tương lai.
Hãy đọc bài của McKinsey để bạn có cái nhìn đầy đủ hơn nhé.
Have you a great day!