Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, social commerce (Facebook) và nay là community commerce (Tiktok), hành vi mua sắm đã được chuyển từ "đi mua sắm" thành "mua một cái gì đó"
Có một khái niệm mới, keyword mới là Convergent Commerce (Thương mại hội tụ), hành trình mua hàng được hội tụ đủ, nhanh, gọn và người mua hàng quyết định nhanh để "Buy Now", không liên quan đến hành trình mua sắm lâu nay.
Hầu hết hành trình khách hàng bao gồm ít nhất các thành phần trong vòng lặp sau:
Khám phá & nhận biết > Tìm kiếm thêm thông tin liên quan > Đánh giá > Mua hàng > Giao hàng > Mở hộp > Trải nghiệm sản phẩm > Hoàn trả lại nếu không đạt yêu cầu hoặc ủng hộ > Đánh giá > Chia sẻ đến bạn bè
Đây là một vòng lặp vì thông qua bài đánh giá của người trước sẽ tác động đến hành vi mua hàng của người tiếp theo, và nhãn hàng sẽ có nhiều cơ hội tăng khả năng mua hàng qua từng hành trình, qua các nội dung đánh giá.
Tuy nhiên, chính thời gian giữa từng thành phần trong quy trình mua hàng đang thay đổi, thậm chí khác biệt nhau về loại hàng hóa, nhu cầu, thế hệ. Trong đó công nghệ bán lẻ tác động và thúc đẩy nhanh việc thay đổi và rút ngắn thời gian qua các thành phần này
RÚT NGẮN HÀNH TRÌNH MUA HÀNG QUA TÍNH HỘI TỤ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Bạn có thể dễ dàng thấy, trên Tiktok Shop người tiêu dùng phát hiện ra một sản phẩm dưỡng môi với đặc tính và minh chứng hấp dẫn cho nội dung video ngắn đầy xúc tích được chia sẻ bởi một bạn KOL có cộng đồng đông đảo. Và chỉ có nút mua ngay lập tức, bạn chỉ thấy và mua.
Các giai đoạn khám phá và đánh giá biến mất (Đã hội tụ gói gọn trong video ngắn 15 giây), và điều này đặt tầm quan trọng nhiều hơn của giai đoạn hành trình sau khi mua hàng.
Link full không che:
https://www.ipsos.com/sites/default/files/ct/publication/documents/2021-10/Convergent-Commerce_1.pdf