CDP, Loyalty & tương tác lại với khách để khách hàng mua lại? có thật như vậy không? thực tế khi khách hàng không active rồi mà bạn cố gắng active khách hàng thì chi phí bỏ ra rất cao nhưng hiệu quả lại không như kỳ vọng.
Thay vì chạy theo xu hướng công nghệ thì hãy làm tốt Instore/ Onsite Experiences đã.
Tỉ lệ chuyển đổi, gia tăng giá trị đơn hàng, và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng mà ít tốn chi phí nhất là lúc khách hàng đang active/ đang hào hứng, đang quan tâm, đang ở tại cửa hàng (Instore)/ trên website (Online), gọi là "Onsite Experience"
(Chiếc hình nói lên tất cả Onsite Experience, bạn có thể áp dụng nó cho Instore + Online)
---
1. Ở cửa hàng, không cần phải công nghệ nhiều, công nghệ nhiều tại cửa hàng, yêu cầu khách hàng làm nhiều quá sẽ gây sự phiền phức, khó chịu, và khách hàng không thoải mái về sự riêng tư.
Nên tập trung vào phát triển đào tạo nhân viên, chào đón, chăm sóc, tương tác, tư vấn, chạm giữa con người với con người vẫn là cái chạm sướng nhất.
Tư vấn, cá nhân hóa, upsale, cross sale, tập trung vào tăng chuyển đổi đơn hàng lên giá trị cao.
Hãy làm cho khách vui và khách sẽ quay lại cửa hàng đó, hãy để cảm xúc trong mua hàng giữa con người với con người.
Hãy đầu tư vào nhân viên bán tại điểm chạm instore (đào tạo thái độ, văn hóa, kiến thức sản phẩm, tâm lý nhu cầu khách hàng trong ngành nghề kinh doanh), nhân viên có trải nghiệm tốt với công ty, hiểu sản phẩm, thì giá trị họ mang về cho công ty của bạn gấp bội.
2. Website: tùy mức độ đầu tư và năng lực công nghệ, ta có thể đầu tư theo chi phí từ thấp lên cao
- Hệ thống lại menu điều hướng người dùng, thay vì menu chữ nhìn không có cảm xúc thì nên dùng hình ảnh/ icon thu hút theo từng nhóm hàng
- Hệ thống lại danh mục sản phẩm phù hợp cho bán online, hướng đến xây dựng các nhóm bundle, pack sẵn theo nhu cầu khách, để khách lựa chọn nhanh mà đủ nhu cầu mua sắm, thay vì họ lên website tự chọn mua từng món mà các món nó rời rạc nhau, phải tự đi cóp nhặt từng cái
- Thông tin sản phẩm chịu khó viết mô tả nói lên cảm xúc, nhu cầu nào cần dùng sản phẩm này, nhiều ae lười không chịu viết content mà cứ đòi SEO đồ thì em cũng chịu.
- Nên dùng sản phẩm gợi ý (product recommend chạy bằng cơm), thủ công tự chọn sản phẩm phù hợp, để gán cho từng sản phẩm, nó thay cho việc nhân viên phải đi gợi ý cho khách thì nên dùng cái này, kiên trì tí thành quả to lớn.
- Khi xem sản phẩn chi tiết trên mobile, hãy học các sàn - menu/ header/ footer bị loại bỏ để khách không bị rối, chỉ có nút back lại để trở lại danh sách trước đó, flow không bị trường hợp đang xem sản phẩm chi tiết rồi xem lung tung các sản phẩm khác.
- ... còn nhiều lắm, nói về ecommerce retail niềm đam mê lại nổi lên, sẽ update thêm sau
Bài này mình không cổ xúy cho công nghệ, hiểu bản chất trước khi chạy theo xu hướng, nhưng nếu bạn có khả năng tài chính, kế hoạch, thì bạn cũng nên chạy theo, vì khi ai đã làm tốt những cái cơ bản rồi thì CDP/ Loyalty là lợi thế lớn.