Có một quan điểm sai lầm là bán lẻ đa kênh là phải xuất hiện ở tất cả các kênh Offline, Online, Tất cả các sàn thương mại điện tử, TikTok, cách kênh social..
Thay vì dài trải làm ở quá nhiều kênh, nhà bán nên chọn lựa kênh quan trọng và tốt nhất để mang đến trải nghiệm tích cực đến khách hàng mục tiêu của mình hướng đến.
Nhà bán cần tư duy lại về chiến lược bán lẻ đa kênh: Chiến lược bán lẻ đa kênh hiệu quả nhất là khi bạn tập trung việc lựa chọn kênh dựa trên dữ liệu khách hàng, các dữ liệu đó là khả năng liền lạc định danh khách hàng. Chiến lược sản phẩm trên mỗi kênh và khả năng chuyển đổn bán chéo sản phẩm ở các kênh.
Nếu không là bạn đang lãng phí tài nguyên, nhân lực khi dàn trải. Và đôi khi triệt tiêu cơ hội bán hàng ở những kênh chính khi quá sa đà vào việc tham gia vào cuộc chiến chạy số ở các sản thương mại điện tử.
Nhà bán phải hiểu rõ khách hàng của mình ở đâu, và tập trung vào trải nghiệm khách hàng ở kênh đó. Nhà bán có thể làm tốt hơn khi tận dụng các "sóng" từ các sàn trong việc thu hút người dùng, từ đó có thể làm nhiều điều xa hơn như:
Làm cho dữ liệu khách hàng mua hàng ở các kênh được liền mạch lại với nhau.
Tận dụng dữ liệu khách hàng, hành vi mua sắm liền lạc đó để có chiến lược bán hàng tốt hơn.
Kết hợp với dịch vụ khách hàng để tăng trải nghiệm và sự yêu thích thương hiệu của bạn.
☘️☘️☘️
Chiến lược bán lẻ đa kênh tốt là chiến lược phải dựa trên sự am hiểu về khách hàng nhằm đáp ứng và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm liền lạc. Cho phép khách hàng tự do khám phá và chọn kênh họ chọn mua và chuyển đổi giữa các kênh.
Có thể nhà bán sẽ đưa tất cả sản phẩm trên các kênh để khách hàng có thể mua mọi thứ tại kênh đó, nhưng hoàn cảnh và sở thích của họ chỉ có thể mua vài sản phẩm.
Và việc của nhà bán là cần tạo ra cảm hứng tích cực để khách hàng di chuyển qua những kênh bán khác bổ sung thêm. Điều này cũng giúp nhà bán có chiến lược hàng hóa phù hợp trên mỗi kênh, dễ dàng hợp tác với việc thúc đẩy bán hàng cùng sàn và các kênh cũng không bị xung đột và triệt tiêu nhau.
☘️☘️☘️
Vai trò của dịch vụ khách hàng cần được xem lại và đầu tư tốt hơn để không làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng. Người mua trên social không muốn phải mất thời gian xem sản phẩm ở website, họ có câu hỏi thì nhanh nhất bạn phải dịch vụ khách hàng sẵn sàng trò chuyện để hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách ngay lập tức. Đừng làm gián đoạn, nó gây ra một trải nghiệm khó chịu và mất cảm hứng, điều này giống như khách hàng đến với bạn và vô tình bạn đang đẩy khách hàng ra xa với những trải nghiệm bị đứt gãy.
Bạn không thể bán lẻ đa kênh khi bạn không có đội ngũ dịch vụ khách hàng!
Nhà bán không thể làm tất cả mọi kênh với tất cả mọi khách hàng, trừ khi bạn rất lớn và có lượng sản phẩm đa dạng ở các ngành hàng, và có sự đầu tư mạnh mẽ về nhân sự.
Chiến lược bán lẻ đa kênh tốt nhất là tập trung vào các kênh mà bạn có thể mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất mà bạn có thể làm.
Đặc biệt khi bạn là một nhà bán có thương hiệu, bạn nên cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm đáng nhớ và họ sẽ quay lại. Khách hàng luôn có kỳ vọng cao đối với sản phẩm có thương hiệu và người tiêu dùng thể hệ GenZ họ còn khát khao hơn, muốn có sự kết nối cá nhân với thương hiệu yêu thích và họ sẵn sàng chia sẻ điều đó với bạn bè của họ.
Để có được sự kết nối này tất nhiên bạn không thể dài trải trên tất cả các kênh, bạn chỉ có thể làm tốt nhất khi hiểu khách hàng và tập trung ở những kênh phù hợp nhất.
Mình mong là nội dung này sẽ lan tỏa đến các business owner , bình tâm lại để xác lập, sắp xếp chiến lược bán hàng ở các kênh phù hợp.
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo các comment: