Tạo ra giá trị trong một thế giới đầy biến động
Một thế giới đầy biến động, khủng hoảng thì ở đó có nhiều cơ hội, đó là xu thế tất yếu, bạn cần nắm bắt và tận dụng các phương pháp để gia tăng cơ hội cho chính mình.
Kể từ 2020, thế giới đã phải đối diện với hàng loạt các sự kiện quan trọng góp phần gia tăng sự biến động và bất ổn của nền kinh tế. Song song đó là sự thay đổi đáng kể về hành vi của người dùng, chính sách và các yếu tố nhạy cảm khác đã tác động trực tiếp đến từng ngành nghề, khu vực.
Các yếu tố như tốc độ đổi mới dựa trên công nghệ, số hóa, kỳ vọng của khách hàng thay đổi, sự bấp bênh của nền kinh tế, sự dịch chuyển của lực lượng lao động, tác động của suy thoái sau đại dịch và chiến tranh... đóng vai trò định hình tao bối cảnh và thúc đẩy nhanh hơn sự chuyển đổi ở những quy mô lớn.
Và nếu doanh nghiệp bạn, chính bản thân bạn không cảm được điều này, bạn sẽ bị tụt hậu và đơn độc trong thời gian tới.
☘️☘️☘️
Mục tiêu kinh doanh trong 18 tháng tới, ba mục tiêu này được khảo sát bởi các chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp cho bạn tham khảo, nhằm tạo ra mô hình doanh thu bền vững.
Đổi mới để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới.
Tận dụng công nghệ, tri thức, insight có sẵn và luôn up to date
Nâng cao hiệu quả qua hoạt động để gia tăng lợi nhuận.
☘️☘️☘️
Các chỉ dẫn bên dưới là chỉ dẫn cho bạn tham khảo để hiện thực hóa 3 mục tiêu kinh doanh trên, từ đó khéo léo trong việc áp dụng và chọn ra hướng triển khai phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Thúc đẩy tăng trưởng thông qua báo chéo, bán chéo qua nhiều cách: sản phẩm dẫn/phễu theo danh mục hàng hóa, chân dung và hành vi khách hàng.
Tạo ra sản phẩm mới phù hợp với hành vi mua sắm mới, tạo sản phẩm dẫn.. góp phần nâng cao trải nghiệm, mở rộng phễu và có chiến lược chuyển đổi để khai thác tối đa cơ hội bán hàng.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa ở các điểm chạm, từ đó nâng cao hiệu quả vận hành.
Ép buộc/ gò chính tổ chức bạn, nhân sự phải nâng cao trải nghiệm khách hàng và sự cá nhân hóa. Vì đơn giản rằng lúc đó môi trường về hiểu khách hàng, dữ liệu, hệ thống hóa mới có cơ hội để chớm nở để áp dụng và luôn cải tiến để trải nghiệm và cá nhân hóa đó ngày càng tốt hơn.
Số hóa môi trường giao tiếp và cộng tác nội bộ doanh nghiệp, đó là nền tảng quan trọng cho sự giao tiếp liền lạc trong tổ chức, chỉ có khi có sự liền lạc thì thông tin được xuyên suốt, cùng cách hiểu, mọi thứ trong tầm tay để gia tăng hiệu suất vận hành (vs với sự đứt gãy về thông tin và sự kém hiệu quả trong tổ chức)
"Thuyền đi nhanh hơn nhờ sức gió", hãy tận dụng sức gió đó là xu hướng, năng lực công nghệ đã có sẵn, insight, tri thức bên ngoài, đặc biệt ở các công ty công nghệ, chuyên gia sâu trong từng lĩnh vực. Hãy nhanh chóng tranh thủ tìm cách sử dụng nó vì:
Tài nguyên công nghệ, tri thức là vô hạn, nhưng insight, sự thấu cảm với business của bạn và sự đồng hành là hữu hạn, nếu bạn không tận dụng sớm thì người khác sẽ tận dụng, và lúc đó bạn sẽ không còn cơ hội và bị tụt lại phía sau.
Hiểu sân chơi của mình ở đâu, hiểu value-chain và vai trò của mình trong bản đồ quy hoạch; ví dụ: các công ty đã có quy mô vận hành.. thì tập trung vào tăng trưởng bán chéo và cơ cấu lại danh mục sản phẩm; Các công ty nhỏ và linh hoạt hơn thì tập trung vào việc phát triển sản phẩm và dịch mới
☘️☘️☘️
Các thử thách bạn đã & sẽ đối diện trong thời gian tới, ai cũng sẽ đối diện, và cơ hội chỉ dành cho ai biết cách vượt qua nó.
Thiếu lực lương lao động có bộ kỹ năng phù hợp.
Sự trung thành của khách hàng bị tụt giảm.
Thiếu đối tác đáng tin cậy và đồng hành trong việc tận dụng nguồn lực bên ngoài, rủi ro lớn khi chọn sai (chi phí, cơ hội, thời gian..)
Sự thay đổi nhanh chóng về hành vi, kỳ vọng khách hàng.
Nguồn lực nội bộ phát triển chậm.. đàn em hoài lớn không kịp, ngay cả trong ý thức, hiệu suất và phương pháp làm việc.
Sự thắt chặt về chính sách, quy định, và sự tuân thủ về thuế, minh bạch.
Sự thay đổi mãnh liệt từ AI/ Automation nhanh quá làm bạn bị tụt hậu.
Năng lực quản trị & vận hành lâu nay chưa bắt kịp với sự thay đổi nhanh và liên tục.
Sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các mô hình kinh doanh mới: tinh gọn, lợi nhuận cao như Tiktok Global, Shopee Global... (chưa hẳn đã tốt cho hệ sinh thái ở VN; nhưng nó tốt cho việc thúc đẩy sự thay đổi cho tổ chức)
☘️☘️☘️
Điều gì cần thiết và cần phải trang bị để đảm bảo mục tiêu kinh doanh và vượt qua các thử thách trên?
Dũng cảm thay đổi, làm mới bản thân, tổ chức để thích ứng với xu hướng và môi trường mới.
Chuẩn hóa, số hóa và kiên định với việc áp dụng các quy trình vào vận hành doanh nghiệp, chỉ có vậy bạn mới đo lường, tối ưu và tìm cách tự động hóa nó.
Cơ chế quản trị, vận hành đi đúng với mục tiêu mong muốn thời thế, sự tinh gọn, đơn giản và số hóa điều này.
Tích hợp dữ liệu và liền lạc các luồng vận hành trong toàn tổ chức.
Khả năng đổi mới sản phẩm, dịch vụ và năng lực cần diễn ra nhanh chóng.
Cơ chế dự báo, cảnh báo tức thời để giảm thiểu rủi ro dưới mọi hình thức (quan trọng!!)
Nhìn bức tranh tổng thể thị trường, xu hướng, quy hoạch, lợi thế, đối thủ, và sắp xếp lại trận địa. Chỉ khi trận được sắp xếp, biết rõ chiến trường, chiến thuật thì bạn sẽ an tâm và tự tin chiến thắng.
☘️☘️☘️
Mệnh lệnh chiến lược!
Nắm bắt rõ hệ sinh thái, value-chain và góp phần thúc đẩy sự lớn mạnh của value-chain. Chỉ có vậy thì giá trị đóng góp của bạn mới lớn, từ đó cơ hội rộng mở dành cho bạn.
Chơi với hệ sinh thái là cơ hội để giúp bạn có thêm đồng minh, hạn chế đối thủ, gia tăng sức mạnh, tiết kiệm, giảm thiểu rủi ro.
Lấy khách hàng làm trọng tâm - để mọi dữ liệu phải được hệ thống hóa lại xung quanh khách hàng, gia tăng sự am hiểu để cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu kỳ vọng của khách hàng qua sản phẩm, dịch vụ và mở rộng sản phẩm dịch vụ mới. Chỉ có vậy thì bạn mới có thể gia tăng doanh thu.
Mở rộng quan hệ đối tác xung quanh hệ sinh thái, củng cố lại vị thế thương hiệu, giá trị của bạn trong hệ sinh thái.
Tận dụng các xu hướng mới nổi: Siêu ứng dụng, nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, xu hướng được nhiều người dùng quan tâm.. hãy tận dụng xu hướng để gia tăng "sức gió" đẩy con thuyền tổ chức bạn.
☘️☘️☘️
Tư duy tích cực: Trong nguy có cơ, càng có nguy càng có nhiều cơ hội.
Một thế giới đầy biến động, khủng hoảng thì ở đó có nhiều cơ hội, đó là xu thế tất yếu mà bạn cần tận dụng cách đòn bẫy sau để gia tăng cơ hội cho mình:
Tạo ra các tác động xã hội có sự liên đới mật thiết đến mô hình kinh doanh của bạn, với sự nâng cao và định vị thương hiệu, giải quyết các nhu cầu đang thay đổi của khách hàng.
Khách hàng thế hệ GenZ và Millennials ngày càng có ý thức hơn về các vấn đề xã hội và môi trường. Hãy dành thời gian tìm hiểu và hiểu họ, họ là đối tượng chi tiêu và tác động lớn đến nền kinh tế hiện tại và thời gian tới.
Sự thử nghiệm liên tục từ các công nghệ: ChatGPT, Web3, Metaverse, AI, Nocode, Automation.. hãy dành nhiều thời gian để tìm hiểu, nó giúp bạn có những tư duy mới, đột phá và dẫn dắt bạn đến việc tạo ra các mô hình kinh doanh & vận hành đầy sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của tổ chức bạn.
Tư duy tích cực với hệ sinh thái, mở lòng, có cái hình bao quát hơn và sẵn sàng chia sẻ nó với mọi người. Chỉ có như vậy thì con người mới hiểu con người. Từ đó mở mang nhiều cơ hội và bổ trợ góc nhìn cho bạn khi bạn có một tư duy tích cực.
Không ngừng học hỏi, làm mới bản thân và làm mới tổ chức để hướng đến ngày càng vận hành tốt hơn, minh bạch hơn, đơn giản hơn, và hiệu quả hơn.
☘️☘️☘️
Ưu tiên sự chuyển đổi, hãy chuyển đổi.
Số hóa toàn bộ vận hành trong doanh nghiệp, số hóa giờ đâu có khó, Lark free cho 50 users, đó hãy số hóa từ những việc đơn giản nhất -> Tham gia cộng đồng Larksuite và xem các bài chỉ dẫn đã gim.
Tự mình chuyển đổi qua sự tìm tòi và tự học hỏi, chỉ có chính bạn, tự bên trong bạn hình thành sự ham muốn đó thì thế giới sẽ ở xung quanh bạn.
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo thêm:
Đọc phê quá, đang nghiền ngẫm dần. Cảm ơn góc nhìn của anh. 💪🔥🥳