Tại sao sale với MKT lại đổ lỗi cho nhau nhỉ. Giải quyết vấn đề dễ mà (Bài hay từ Giáp Đức Thắng)
Kinh nghiệm quản lý phòng Digital Marketing.
Đây là kinh nghiệm cá nhân, mọi người có thể tham khảo nhé.
Nguyên tắc: OKR ( vẫn là chính ) + số liệu thực tế trong quá trình làm việc.
Về OKR ( cái bày theo quản lý chung của cty ) nên mình không bàn tới.
Về số liệu thì mình sẽ dùng số liệu thực tế sau:
Từ TKQC
Từ page, website, kênh social, analytics …
CRM
Đo lường chỉ số brand trên social ..
Chỉ số thực tế:
Ngân sách MKT / doanh thu.
Độ hiệu quả chốt đơn / từng sản phẩm.
Độ hiệu quả chốt đơn / từng Ads ID.
Độ hiệu quả chốt đơn / từng content.
Độ hiệu quả chốt đơn / từng nhân viên ( Digital, Sale, CS, BD … ).
Vấn để khách hàng hỏi đáp trong inbox ( tổng hợp xem kh quan tâm vấn đề gì của sản phẩm ).
Khách hàng xem nội dung gì nhiều nhất trên website.
CR qua từng phễu.
Hiệu qủa của KH khi nhân viên tìm kiếm ( Ads - mua hàng - mua lại hàng - giới thiệu bạn bè .. )
Hành vi khách hàng trên web.
Thời gian tương tác của KH trên web, họ vào những đâu, trong bao lâu, quan tâm gì, đọc thông tin gì.
KH vào từ đâu ( nguồn )
Độ hiệu quả của retageting ( bn %: thấy thông tin, phần hồi, có nhu cầu, mua hàng )
Độ hiệu quả của remarketing ( bn %: phản hồi , có nhu cầu , mua hàng )
Cuối cùng:
Có 1 số liệu thực tế của từng nhân viên.
Từng sản phẩm
Từng hoạt động MKT
Hành vi KH thay đổi ntn...
Trên đó là sơ sơ vài cái mình làm.
Nhưng nhân viên có áp lực với số liệu không ?
Tất nhiên là áp lực vch rồi.
Làm gì để nhân viên không áp lực?
Đầu tiên là OKR cho nhân viên mới
Bảng chỉ số sẽ không public mà chỉ leader làm việc trực tiếp với từng người qua số liệu. Leader sẽ gíup nhân viên tốt lên như: chỉ cách làm sao tăng các chỉ số …
Sau 3 tháng thì share 1 phần số liệu cho nhân viên ( kèm cả số liệu của nhân viên khác ) để tăng cạnh tranh trong cty. ( cái này bộ phận nhân sự cần làm kỹ nhé )
Phối hợp giữa team Digital MKT và media ntn cho hợp lý.
Đưa những vấn đề KH quan tâm cho media -> Media làm nội dung cho vấn đề đó.
Thử nghiệm A/B testing ( cực kì quan trọng )
Phối hợp giữa Digital MKT và sale, CS
Đưa ra vấn đề KH quan tâm thực sự trong inbox, trên web từ số liệu đã có.
Bổ sung kịch bản mới cho nội dung đó.
A/B testing.
À để vận hành được thì leader cần kiến thức khá cao nhé ( lương 1K$ trở lên )