Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog

Share this post

Tại sao email marketing ngày càng không hiệu quả tại thị trường Việt Nam?

eight.vn

Discover more from Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog

Đây là blog cá nhân của Tuấn, chia sẻ lại các bài viết được post lại từ Facebook cá nhân, hoặc tổng hợp một số bài hay trên mạng để tự mình lưu đọc và chia sẻ lại đế bạn bè cùng xem.
Over 1,000 subscribers
Continue reading
Sign in
Bán lẻ

Tại sao email marketing ngày càng không hiệu quả tại thị trường Việt Nam?

Dec 6, 2022
2
Share this post

Tại sao email marketing ngày càng không hiệu quả tại thị trường Việt Nam?

eight.vn
Share
May be an image of text that says 'What Average results by country c re the average email marketing esults Country Open rate Singapore different countries? Here's what we've found. Click-through rate 11.21% India Clickto open rate 1.39% 13.36% Brazil Unsubscribe ate 12.37% 1.46% Spam ate 13.97% Indonesia 0.08% Bounce rate 10.90% 1.03% 0.00% 14.04% Malaysia 0.10% 2.15% 7.36% 0.88% 0.00% 15.57% Israel 0.12% 2.78% 6.29% 1.02% 0.01% 17.53% Russia 0.08% 6.32% 6.57% 1.12% 0.00% 17.68% Vietnam 0.11% 1.78% 6.36% 2.33% 0.01% 18.19% 0.40% 1.20% 13.15% 1.56% 0.01% 0.22% 4.27% 8.55% 0.04% 0.07% 1.11% 0.00% 0.78%'
May be an image of outdoors and text that says 'Africa Open ate: 16% Asia Click-throughrate: 1.05% Open rate: 5.12% Click open rate: 6.53% South America Click-through rate: .62% Unsubscribe rate: 0.09% Open rate: 8.53% Clickto open rate: 10.7% Spam rate: Click-through rate: 1.45% Unsubscribe rate: 0.09% Bounce rate: 1.95% Clickto open rate: 7.81% Spam rate: 0% Unsubscribe 0.12% Bounce rate: 2.16% Spam rate: 0.01% Bounce rate: 4.82%'

Email marketing có thể rất phù hợp ở phương tây, vì ở nước ngoài họ rất cẩn trọng khi để lại email để nhận thông tin và các công ty họ gửi email marketing một cách rất tôn trọng người khác, chứ không có dễ dãi để lại email đăng ký nhận khuyến mãi & bị spam như ở Việt Nam.

Vậy hãy thử tìm hiểu thói quen giao tiếp và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam để có chiến lược tiếp thị phù hợp nhé.

Theo getresponse, tỷ lệ mở, click mail thì Châu Á thấp nhất trên toàn bộ các châu lục, trong đó ở Việt Nam có tỉ lệ như sau (theo getresponse)

  • Open: 18.19%

  • Click-through rate: 1.56%

  • Click to open rate: 8.55%

Con số vậy thôi, chứ số thật tế thì /3, vì tỉ lệ email vào inbox ở VN đang rất thấp, và tình trạng dùng free tool để gửi email tràn lan rất cao.

Theo báo cáo chung, thì tình trạng sử dụng smart phone vào website đang chiếm tỉ trọng 70%, và phần lớn thời gian của người dùng Việt Nam ở trên mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Zalo), và các kênh chat (Zalo, Facebook Messenger, Telegram..)

Đặc biệt ở Việt Nam, làm việc, giao tiếp với nhau qua Zalo rất nhiều, Zalo được ưa chuộng để trao đổi cá nhân, nhóm chat, và đang rất phổ biến ở Việt Nam. Và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

Ngay cả trong công việc, chat qua Zalo cũng sử dụng thay thế email như ở các nước phương tây. Việc giao tiếp qua nhóm chat Zalo được ưu tiên hơn, nhanh chóng hơn, có thể vì yếu tố không coi trọng việc riêng tư giữa cá nhân và công việc như ở Việt Nam.

Zalo và cả Facebook Messenger phù hợp với văn hóa làm việc của Việt Nam và hành vi người tiêu dùng, mua sắm trên mạng. Chính vì thời gian của người dùng ở trên hai nền tảng này cao, nó dần trở thành một nền tảng di động tích hợp sẵn mạng xã hội, mua hàng, dịch vụ, truyền thông.. Và hầu như người dùng ít thường xuyên sử dụng mail

Một phần tình trạng email bị spam tràn lan, dẫn đến người dùng rất ngại mở email và chỉ mở khi có ai đó gửi và nhắc qua kênh chat, còn không là họ sẽ bỏ qua và có hàng ngàn email chưa được xem trong hộp mail.

Đó là lý do chính mà email marketing kém hiệu quả ở Việt Nam - dẫn đến sự thất vọng kém của các nhãn hàng về việc người dùng không thường xuyên mở email cá nhân và cản trở cơ hội tiếp cận đến người dùng qua môi trường online.

Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo:

https://www.facebook.com/khongphaituan/posts/pfbid02KybZvzRwBpQEZNUXmfxAGrp5fNnSFtfwsDR7t16wG1gjVfuJcoNgifmP15c3W6N7l

2
Share this post

Tại sao email marketing ngày càng không hiệu quả tại thị trường Việt Nam?

eight.vn
Share
Previous
Next
Comments
Top
New
Community

No posts

Ready for more?

© 2023 Nguyễn Ngọc Tuấn
Privacy ∙ Terms ∙ Collection notice
Start WritingGet the app
Substack is the home for great writing