Các điểm chết người cho sự thanh lọc này là:
1. Customer Success - Vẫn đang chạy theo doanh thu, chưa coi trọng sự thành công của khách hàng trong việc ứng dụng giải pháp.
2. Partnership Networks - Vẫn đang ôm đồm tự làm mọi thứ; không support partner; thiếu partner cho cả bán hàng, customer success, integration.
3. Open API - Vẫn chưa coi trọng việc mở kết nối, hoặc có mà khó hiểu, thiếu partner chiến lược để mở rộng kết nối với các hệ thống ngoài.
Sự thanh lọc này đến nhanh hay chậm tùy vào năng lực tài chính của doanh nghiệp; tuy nhiên các công ty SaaS VN hiện nay đang đối diện với nhiều thách thức lớn, các thách thức này đến từ hậu quả của việc chưa coi trọng Customer Success + Parnership Networks
1. Đội ngũ nhân sự nở theo dạng "cơ học" diễn ra quá nhanh lúc trước, giống như lúc trước mở 10 store, và muốn tăng doanh thu thì phải mở thêm 100 store - Và sau đó là hệ quả của 1 dây: chất lượng đào tạo, vận hành, năng lực sale, hỗ trợ, triển khai..
2. Áp lực nhân sự đông phải kiếm tiền về, và vòng xoáy tử thần nằm ở chỗ: Muốn có tiền sống phải chạy theo doanh thu -> Chạy theo doanh thu thì không đảm bảo chất lượng triển khai -> Chạy theo doanh thu bán dài hơn 1-3 năm, thu được nhiều tiên hơn -> chính là đang mượn tiền của tương lai tiêu sài -> và tương lai lại tiếp tục..
3. Dòng tiền đầu tư không còn dễ như trước; người cầm tiền đang có nhiều lựa chọn để đầu tư; và vị thế của anh em không còn ngon như trước; muốn giữ vị thế thì phải gồng, càng gồng thì (1) + (2) nó càng dập và vị thế (3) ngày càng xuống
4. Chi phí nhân sự/ vận hành ngày càng cao; biên lợi nhuận không nhiều; phân bổ doanh thu từ các nguồn sau bán hàng không được coi trọng vì toàn quân toàn dân mang đi cào khách..
5. Khách hàng đến giai đoạn tái ký hợp đồng rời bỏ khi hết thời gian đã mua; và có ấn tượng không tốt ở thị trường dẫn đến khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới. Anh em nghĩ rằng dữ liệu ở trên hệ thống mình rồi khách sẽ bị stick lại và không rời đi nhưng anh em nhầm lớn
Vậy thay đổi hay là.. "bị thanh lọc"? khi nào sẽ thay đổi?
Các giải pháp SaaS nước ngoài sẽ rất cảm ơn SaaS Việt Nam đã educate người dùng, dọn đường cho họ vào - Hãy tính táo sớm và bớt ảo giác anh em ơi.
Bạn vẫn còn khách hàng, chỉ đơn giản là lúc này họ chưa có 1 lựa chọn thay thế tốt hơn cho đến khi có 1 hoàng tử vừa giàu có & cả 1 hệ sinh thái ập đến.
Nhưng nhìn chung thị trường có vài điểm sáng (theo cá nhân mình)
- Sổ Bán Hàng
- Ladipages
...
PS 1: Thanh lọc là quy luật tự nhiên, cho nên thị trường có sự thanh lọc thì đó cũng là điều bình thường.
PS 2: Những thứ mình ghi trên anh em biết hết, biết rõ; nhưng anh em chưa thật sự nghiêm túc ngồi xuống để đào sâu vào để xử lý. Và ngày qua ngày thời gian của anh em không còn nhiều.
Link bài viết trên Facebook cho bạn tham khảo thêm các comment: