Mình có một ám ảnh khi làm cho một công SaaS.
Bán > Khuyến mãi > Ráng PR > Chốt bán > Lùa vào support > Khách lười > Trả tiền ít mà đòi hỏi cao > Không có đơn hàng > Tại web/ tool > Chê.
Nên sau này cạch không dám bán SaaS kiểu đó nữa, tìm cái giải pháp SaaS nào tốt sẵn, giá tối ưu, thậm chí free càng tốt (nhưng phải ngon)
Không có bán buôn tool gì ở đây hết, nó free nè, xài đi, mình chỉ cho xài nè, anh em xài thấy hay, chỉ lại cho mà dùng trên group.
Không có ai rãnh đâu mà đi.. "thao túng tâm lý" bán hàng, nó free đó, ai xài thì xài, không xài thì kệ, người ta xài được mà bạn không xài được thì lỗi của bạn.
Và đó là Lark!
Và Lark sẽ góp phần vào việc educate thị trường SaaS rằng:
1. Bạn hãy tự đi mà phục vụ (self-service), người ta chỉ dẫn cho xài, tài liệu đầy ra đó, mà bạn không có đi xài được đó là lỗi của bạn.
2. Bạn hãy loại bỏ cái suy nghĩ bỏ tiền ra mua phần mềm và đòi người ta đến tận nơi chỉ cho bạn. SaaS nước ngoài phát triển mạnh vì họ bán mass, người khác hàng tự phục vụ. SaaS VN lên bờ xuống ruộng, sống không nổi, scale không nổi là do bạn lười, bỏ tiền ra mua tool rồi túm người ta chỉ cho bạn luôn - nhưng bạn cũng thật sự chưa nghiêm túc & invest thời gian để làm
3. Product led growth - sản phẩm tốt, người dùng chấp nhận, có cộng đồng người dùng yêu thích, sử dụng, chia sẻ lại, lan tỏa hơn là truyền thông quá đà, rồi sale không hiểu đi chém gió đi bán, bán cho cố rồi khách kỳ vọng có người làm dùm cho được như lời quảng cáo
Chỉ có product led growth, sản phẩm tốt, cộng đồng dùng và chỉ dẫn nhau, lan tỏa, khách quan, khách hàng chính là người làm marketing/ bán hàng tốt nhất cho bạn.
4. Bớt thực dụng suốt ngày đi bán & bán, thử nghĩ xem ở các group, fanpage, webiste khi ai đó cần có nghĩa là họ đang thắc mắc, đang chưa tin, đang muốn tham khảo nhu cầu dùng thật của người dùng, hoặc người dùng chia sẻ lại.
Hãy để mọi thứ nó diễn ra một cách tự nhiên, vô vị lợi, thì cộng đồng willing để chia sẻ, chưa gì có sale vào comment, inbox tư vấn, bán hàng - thì người chia sẻ thấy điều họ muốn share bị lợi dụng, lạm dụng rồi cái cộng đồng đó chỉ toàn là quảng cáo/ bán hàng/ tuyển dụng.
5. Các yếu tố trên tạo điều kiện thuận lợi cho: Trình độ người dùng tăng lên, tính trách nhiệm và tự áp dụng vào business của mình.
Người dùng phải có tư duy trả tiền cho dịch vụ nhận thêm/ khác với mua tool, lúc đó mới có đất cho expert, đối tác cùng phát triển và mang lại giá trị lớn hơn cho khách hàng. (Thay vì bạn đòi hỏi mà chất lượng dịch vụ không tốt thì chính bạn đang tự hại bạn)
Tạo cơ hội cho các đối tác tư vấn, triển khai, đối tác phần mềm phát triển trên hệ sinh thái cùng phát triển để giảm workload cho công ty SaaS.
Và đó là Lark - Lark sẽ góp phần educate thị trường SaaS Việt Nam.
Mình tin là vậy!
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo: