Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog

Share this post

Retail Portfolio - Vai Trò Chiến Lược của Các Ngành Hàng (Bài hay từ anh Nguyễn Quang Hiệp chuyên gia tư vấn Branding)

eight.vn

Discover more from Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog

Đây là blog cá nhân của Tuấn, chia sẻ lại các bài viết được post lại từ Facebook cá nhân, hoặc tổng hợp một số bài hay trên mạng để tự mình lưu đọc và chia sẻ lại đế bạn bè cùng xem.
Over 1,000 subscribers
Continue reading
Sign in
Bán lẻ

Retail Portfolio - Vai Trò Chiến Lược của Các Ngành Hàng (Bài hay từ anh Nguyễn Quang Hiệp chuyên gia tư vấn Branding)

Aug 21, 2022
Share this post

Retail Portfolio - Vai Trò Chiến Lược của Các Ngành Hàng (Bài hay từ anh Nguyễn Quang Hiệp chuyên gia tư vấn Branding)

eight.vn
Share
May be an image of text that says 'Portfolio Structure 1. Retailer Brand concung adidas CIRCLE K Consumer & Shopper Drivers -ROJTÄNE- 2. Category & Product Line Retailer Brand Positioning 3. Product Brand Strategic Investment Expansion have) Cheade head& shoulders. Signature Range Routine Range Convenience Range Seasonal Range meiji SONY Product Variant ฺ Product Brand Positioning Concept, Design Innovation 5. Product SKU benefits Diversity Features Design Pack Technologies recipes Usage, Savings, Fit Diversity -Kg/ Size: GB M.L,X'

Portfolio Structure: Danh Mục Sản Phẩm của Nhà Bán Lẻ

Phần 2 - Vai Trò Chiến Lược của Các Ngành Hàng

Áp lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm của 1 NBL là rất lớn, để đáp ứng thị hiếu mua sắm giải trí khi Shopper bước vào cửa hàng. Xây dựng danh mục thường bắt đầu bằng việc xác định những ngành hàng chiến lược cần đầu tư về vốn lẫn tạo ra giá trị cho tập Shopper chủ lực, đồng thời phải phản ánh rõ nét chiến lược định vị của NBL. Trên thực tế, có 4 nhóm chiến lược mà NBL cần phải xây dựng:

❖ Nhóm Chủ Lực (Signature): là ngành hàng cần được đầu tư rất tập trung để tạo ra giá trị khác biệt & khó bắt chước của NBL, thể hiện ở: đa dạng hóa mẫu mã (quần jeans của Levi’s cực kỳ đa dạng về form dáng & size), thiết kế khác biệt (màu sắc trẻ, mướt của áo sơ mi Routine), chất lượng ưu việt (dòng áo hoodie vải ít xù, lâu bạc màu của MLB), hoặc có rất nhiều thương hiệu chính hãng đáng tin cậy (các thương hiệu uy tín trong ngành Tã & Sữa của Con Cưng).

❖ Nhóm Phổ Thông (Routine): là các ngành hàng bổ trợ, giúp đa dạng hóa danh mục trong cửa hàng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm giải trí & vừa giúp củng cố định vị thương hiệu NBL. Vd, Levi’s định vị theo phong cách Street Style với dòng Chủ Lực là quần Jeans, thì các dòng Phổ Thông giúp củng cố định vị là áo thun, áo khoác, áo sơ mi casual.

Ở góc nhìn lý tưởng thì mở rộng càng nhiều nhóm Routine càng tốt, giúp làm phong phú danh mục trong cửa hàng, nhưng mặt trái là nếu hàng bán chậm thì bị chôn vốn tiền hàng. Vì thế, nhóm Routine nên bám sát với định vị NBL khi xây dựng & mở rộng.

❖ Nhóm Bán Kèm (Convenience): Khách hàng bước vào cửa hàng chuyên bán đồ bơi thì ko kỳ vọng sẽ mua áo thun, dây nịt, bóp ví ở đây. Còn nếu họ bước vào cửa hàng chuyên bán quần lót thì ko kỳ vọng sẽ mua được quần jeans dạo phố. Nhóm ngành hàng mà ít có chủ đích mua từ đầu, lại chiếm 1 tỉ trọng nhỏ trong danh mục của NBL thường là dòng Bán Kèm, được xây dựng để khai thác thêm túi tiền của Shopper.

❖ Nhóm Mùa Vụ (Seasonal): là các ngành hàng được lựa chọn, với thiết kế sản phẩm phù hợp, được tạo chủ đề sáng tạo để bắt trend ngắn hạn, được quảng bá theo mùa vụ như: áo khoác, sơ mi, quần kaki trong Bộ Sưu Tập Thu Đông; ngành hàng trà, nước giải khát được quảng bá theo chủ đề Mùa Hè trong siêu thị AEON; ngành hàng sơn được chọn để quảng bá theo chủ đề Màu Phong Thủy Tháng 8 trong cửa hàng bán vật liệu xây dựng. 🥰🥰🥰

Share this post

Retail Portfolio - Vai Trò Chiến Lược của Các Ngành Hàng (Bài hay từ anh Nguyễn Quang Hiệp chuyên gia tư vấn Branding)

eight.vn
Share
Previous
Next
Comments
Top
New
Community

No posts

Ready for more?

© 2023 Nguyễn Ngọc Tuấn
Privacy ∙ Terms ∙ Collection notice
Start WritingGet the app
Substack is the home for great writing