Nhắn nhủ đến các anh em làm nghành bán lẻ chớ nên ôm đồm nuôi đội tech inhouse, nên tận dụng các giải pháp, đối tác công nghệ bán lẻ
Mượn câu trả lời của cô "Angela Wang" Retail Expert của Boston Consulting Group, để nhắn nhủ đến anh em trong ngành bán lẻ.
Với sự thay đổi và cải tiến liên tục của các hệ sinh thái, tay chơi lớn Lazada, Shopee, Tiki, Tiktokshop.. và tương lai sẽ có thể là ai đó.. chúng ta cần dõi theo nó, là 1 phần của nó, một phần của cuộc cách mạng trong ngành bán lẻ.
Bán lẻ không chỉ là offline - mà là bán hàng đa kênh, việc tự mình xây hệ thống công nghệ bán hàng đa kênh là điều có thể - nếu bạn có rất nhiều tiền và may mắn có được người CIO/CTO phù hợp và một sự cam kết lâu dài từ đội ngũ công nghệ đó
Nhiều anh em bán lẻ than thở về các giải pháp bán lẻ đa kênh ở thị trường, nhưng vấn đề không phải là giải pháp, vấn đề chính là năng lực hiểu ứng dụng công nghệ của chính bạn, chính doanh nghiệp của bạn - chứ không phải vấn đề của giải pháp, nếu bạn thấy các giải pháp bán lẻ không đáp ứng được nhu cầu của bạn - tự đi build 1 giải pháp bán lẻ thì chính bạn đang tự trói mình và sẽ trả giá cho điều này.
Nếu team của bạn có năng lực công nghệ, hãy quy hoạch lại chiến lược công nghệ, đừng có đi làm lại cái bánh xe, hãy chọn những đối tác tốt nhất trong lĩnh vực để hợp tác. Thay vì lụi cụi đi làm những thứ người ta đã làm rồi thì hãy tìm cách khai thác các công nghệ/ giải pháp có sẵn, vận dụng nó và kết hợp nó lại.
Hãy chọn 1 đơn vị có năng lực bán lẻ đa kênh, và họ là đối tác công nghệ cho nhiều doanh nghiệp khác, họ có đội ngũ hàng trăm con người ngày đêm phát triển sản phẩm, bắt kịp xu hướng và ngày càng cải tiến nó, bạn có biết 1 doanh nghiệp tự làm điều này chi phí sẽ bao nhiêu không?
***Đừng sợ rằng giải pháp này ai cũng có thể sở hữu được, hãy sợ rằng chính bạn không có năng lực ứng dụng và khai thác công nghệ đó.
Cá nhân mình recommend giải pháp bán hàng đa kênh Haravan - là đối tác công nghệ cho bạn!
Chú ý (***), vẫn là vũ khí tên lửa, nhưng biết cách xài thì nó tạo ra sát thương kinh khủng, còn không nó chỉ là 1 thanh sắt
PS: Nói là vấn đề thuộc về doanh nghiệp bán lẻ không có năng lực khai thác ứng dụng cũng không hẳn
Trách nhiệm cũng nằm ở đơn vị cung cấp giải pháp, chưa coi trọng "Customer Success", chưa đóng gói giải pháp ngon lại để gọi là "Client Solution", chưa phát triển đội ngũ đối tác xịn để hỗ trợ khách hàng, tự làm, làm luôn việc của partner, rồi partner die rồi mình cũng tự hạn chế khả năng mở rộng
PR quá đà về giải pháp, khách hàng kỳ vọng cao, nghĩ rằng mua và được chỉ dẫn nhưng thật chỉ chỉ là tool + tài liệu sử dụng, bán tên lửa mà không chỉ dẫn cách bắn, cách bắn cho tối ưu, cách nhắm cho chuẩn thì nó cũng chỉ là cục sắt, hoặc tên lửa xịt
Trích dẫn đoạn cuối trong video link kèm theo:
Massimo (Hỏi):
"Angela, điều cô chia sẻ với chúng tôi thật sự rất ấn tượng và gần như đột phá, nhưng tôi nghĩ các thính giả đều có chung thắc mắc với tôi đó là:
Có phải chăng sự tiêu dùng rất mạnh mẽ này bao gồm cả kinh tế lẫn môi trường sẽ duy trì trong khoảng thời gian dài? và đâu là cái giá cần phải bỏ ra để có được những kinh nghiệm về tự động hóa hoặc tối ưu hóa bán lẻ này?"
Angele Wang (trả lời):
"Vâng, một điều mà ta luôn phải nhớ là chúng ta đang đứng trước khởi đầu của một sự thay đổi lớn.
Vì vậy với sự gia tăng nhu cầu của người dùng, cùng với cách mạng hóa các hệ sinh thái, sẽ có rất nhiều cơ hội và cả thách thức.
Tôi đã nhìn thấy nhiều dấu hiệu bước đầu cho thấy các hệ sinh thái đang thay đổi sự quan tâm để tập trung vào giải quyết các vấn đề thách thức này.
Ví dụ như, cân nhắc nhiều hơn đến sự bền vững song song với tốc độ phát triển và cả chất lượng hơn số lượng.
Nhưng thật ra, vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này. Đó cũng là điều mà tôi muốn truyền tải đến các bạn rằng chúng ta cần dõi theo nó, nghiên cứu và đóng một phần của cuộc cách mạng"
Link video có Việt sub ae không bị rào cản để hiểu nhé 😉 coi đi nè!