

Discover more from Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog
Khám phá thương mại điện tử qua Livestream bên Trung Quốc & tự rút ra cơ hội cho chính bạn tại thị trường Việt Nam
TQ đã phát triển tính năng live bán hàng trực tiếp từ 2016 khi ra mắt nền tảng Taobao Live của Alibaba. Taobao đã có hệ sinh thái thương mại điện tử hoàn chỉnh và nguồn hàng phong phú, điều này đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang thương mại điện tử qua bằng livestream bán hàng.
TQ có thể phát triển nhanh như vậy vì họ bỏ qua kỷ nguyên phát triển thương mại điện tử như phương tây đã trải qua, và với thị trường khổng lồ họ hoàn toàn sáng tạo và tiếp cận với việc thương mại điện tử qua mạng xã hội của riêng họ, thay vì bị hạn chế các mạng xã hội như của Mỹ.
Quá trình phát triển livestream của các mạng xã hội như FB diễn ra chậm hơn, phương tây có bối cảnh thương mại điện tử khác TQ. Các giải pháp thanh toán và luồng trải nghiệm mua hàng khá rời rạc, không hợp nhất và tích hợp sẵn mang lại một trải nghiệm liền lạc như ở TQ.
Đại dịch đã đóng vai trò xúc tác và đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi livestream bán hàng ở các nền tảng phương tây khác. Các công ty công nghệ ở Mỹ đang đầu tư vào thương mại điện tử trên mạng xã hội, cách mà họ học và đi chậm hơn so với TQ.
Người tiêu dùng TQ phụ thuộc rất nhiều vào truyền miệng và ý kiến của người khác. Điều này thúc đẩy cho việc tiếp thị qua KOC, họ muốn nghe những lời đánh giá chân thật và có xu hướng tin tưởng "những cá nhân bình thường" hơn là những người KOLs.
Ngày càng có nhiều chuyên gia trong các ngành thực hiện các buổi live phát trực tiếp, ví dụ như bác sĩ thẩm mỹ nổi tiếng ủng hộ sản phẩm chăm sóc da mặt. Các CEO cũng tổ chức các buổi phát trực tiếp để người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm của họ.
Người tiêu dùng muốn biết thêm về sản phẩm mà họ sẽ mua: giá trị và triết lý của thương hiệu là gì?, nhà thiết kế là ai?, tầm nhìn sáng tạo là gì? Phát trực tiếp giúp các nhãn hiệu mở cánh cửa cho vấn đề này để người bán và người mua có mối quan hệ gần gũi ý nghĩa hơn
☘️☘️☘️
Tại sao các thương hiệu cần phát trực tiếp?
(Các local brand nên tham khảo ý này)
Trước khi livestream, các thương hiệu hầu như mất kết nối vối người tiêu dùng - họ trở nên bị lệ thuộc bởi các nhà bán lẻ, nền tảng, thị trường, nhà phân phối, đại lý, showroom.. Dẫn đến người tiêu dùng không thể hiểu sản phẩm và mất kết nối với thương hiệu, và thương hiệu không rõ sản phẩm của mình có hấp dẫn với họ hay không.
Phát trực tiếp cho phép các thương hiệu khôi phục mối quan hệ đó và tiếp cận đến người tiêu dùng một cách mà trước đây họ không thể thực hiện được.
Điều này thật sự ý nghĩa và hiệu quả như là một công cụ phục vụ khách hàng. Hãy thử nghĩ xem đã bao lần bạn thêm món vào giỏ hàng và ngần ngại không mua vì có câu hỏi mà thông tin, chatbot hoặc người tư vấn bán hàng không thể trả lời được?
Phát trực tiếp, hoặc thông qua video giúp thương hiệu của bạn giải quyết được vấn đề cơ bản trên. Trước khi đến cửa hàng người tiêu dùng có thể hỏi người đang phát trực tiếp xem có phù hợp với nhu cầu và mong muốn và nhận được câu trả lời trực tiếp. Các nhà bán lẻ có thể tận dụng để thu hút người xem, xây dựng cộng đồng, tăng cường cả mắt xem live/ video, lượng truy cập website và traffic vào website.
Phát trực tiếp cũng là cơ hội để nhân viên bán hàng của bạn ở các điểm bán học hỏi, có cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng, am hiểu sản phẩm thương hiệu hơn. Đó chính là tài liệu đào tạo nội bộ thực tế và được kiểm chứng bởi khách hàng thật. Điều đó thật hấp dẫn hen?
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo: