

Discover more from Nguyễn Ngọc Tuấn's Blog
Bóng ma suy thoái kinh tế đang phủ khắp nơi, làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra hàng loạt, vậy hướng đi nào cho doanh nghiệp? đặc biệt trong ngành bán lẻ?
Hình ảnh và bài phân tích này sẽ giúp anh em thấy được nhiều cơ hội cũng như cách để vượt qua trong chu kỳ suy thoái này.
Các điểm chính trong tài liệu này.
1. Công nghệ, công nghệ bán lẻ rất quan trọng để giúp doanh nghiệp hiểu điều gì đang diễn ra, các chỉ số báo cáo, phân tích doanh thu, hàng hóa..
Thay vì phải nuôi 1 team công nghệ in-house quá tốn kém, thì cũng cân nhắc tinh gọn lại, sử dụng giải pháp công nghệ đang có sẵn, đừng có ôm đồm tự làm, vừa tốn tiền trả lương, vừa đi tụt hậu so với xu hướng chung.
2. Công nghệ ứng dụng cho việc: thất thoát hàng hóa, tinh gọn khâu bán hàng, giảm thiểu vận hành xử lý đơn hàng, tối ưu hóa kho.
3. Công nghệ thúc đẩy đa kênh cho bán hàng, hệ thống phân phối, cộng tác viên. Sắp đến sẽ có hàng loạt cá nhân nghỉ việc, mẹ bỉm sữa ở nhà bán hàng, nano/ social seller, vậy công nghệ và doanh nghiệp bán lẻ nên tận dụng mạng lưới này để lan rộng và tối ưu kênh bán, bớt lệ thuộc vào nhân viên chi phí cố định.
4. Công nghệ & tận dụng mạng xã hội để thúc đẩy bán lẻ, tối ưu các kênh bán online, bớt lệ thuộc vào các chi phí cửa hàng, nhân viên bán hàng, và tận dụng đội content creator để sản xuất nội dung sát với nhu cầu người dùng và tối ưu hơn.
5. Công nghệ thúc đẩy việc tự động hóa vận hành, giúp doanh nghiệp tăng hiệu suất, qua AI, chatbot sẽ giúp cho việc tương tác khách hàng được hiệu quả hơn, tối ưu cơ hội và hiệu suất bán hàng hơn.
6. Công nghệ giúp quản trị kho, dự đoán nhu cầu, hàng hóa và giúp tối ưu kho hàng, bớt giảm chi phí vào kho.
7. QUAN TRỌNG: Nhân sự sau khi tinh gọn sẽ cần chất lượng, mà chất lượng chi phí cao nên sẽ cần outsource ra ngoài tìm các nhân sự theo nhu cầu, sòng phẳng công việc, chứ không nuôi quân rồi tốn quá trời chi phí cố định nhưng hiệu suất kém.
8. Công nghệ giúp tạo môi trường làm việc số, tăng cường giao tiếp, cộng tác, chuẩn hoá vận hành, đo lường hiệu suất, nhận diện và giúp doanh nghiệp phá vỡ các điểm nghẽn cổ chai trong vận hành.
Các doanh nghiệp bán lẻ mà không có đội ngũ nhân sự am hiểu công nghệ, tận dụng công nghệ để tối ưu vận hành, cứ chạy bằng cơm hoài thì khả năng sẽ khó trụ lại trong thời gian tới.
Đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ to nhưng con người yếu kém, nhân sự zombie, đùn đẩy vai trò, trách nhiệm, áp lực chi phí phải bán lỗ để có dòng tiền xoay thì càng đi sớm.
Cơ hội cho các công ty bán lẻ thế hệ trẻ, đội ngũ founder xông xáo, xông pha làm cùng team, có kỹ năng học hỏi, mày mò chủ động công nghệ và biết cách tận dụng công nghệ cho các ý trên sẽ vượt qua khó khăn và chiếm thị phần các công ty lớn.
Cờ đến tay rồi, các công ty bán lẻ thế hệ mới hãy tận dụng cơ hội để phát triển nhé.
Link tham khảo: https://www.cbinsights.com/research/recession-proof-cost-efficiency-plays-retail/