Học từ thương mại điện tử Trung Quốc năm 2021 & sau dịch, từ đó rút ra cơ hội nào cho chúng ta?
4 xu hướng bán lẻ từ 2021 TQ đối với phần còn lại của thế giới, từ đó anh em cũng cần biết để hiểu điều gì đang diễn ra, và có sự định hình cho kế hoạch sắp tới.
Điều này cũng đánh giá mức độ sẵn sàng cho các thị trường khác trong việc tiếp cận xu hướng, dưới đây là 4 xu hướng chính được xác định trong tài liệu bên dưới.
Chú ý: 2021 - trong thời kỳ đại dịch, nên có nhiều concept bạn sẽ cần phải nhìn lại.
☘️☘️☘️
Xu hướng 1. NHIỀU THƯƠNG HIỆU LỚN THAM GIA THỊ TRƯỜNG GAME.
TQ là thị trường game lớn nhất thế giới với 518 triệu game thủ, đại dịch nên nhiều người ở nhà tạo nên một cơ hội tiếp cận và tương tác lớn với nhóm người dùng này.
Có sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn vào ngành game, tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ, nội dung liên quan và tạo ra nhiều cơ hội cho content creator lĩnh vực sáng tạo ngành game.
Xu hướng 2. SỰ BÙNG NỔ DI CHUYỂN LÊN DIGITAL RETAIL
Ngoài nhóm người dùng trẻ đang được tăng lên, số lượng người dùng lớn tuổi trên nền tảng thương mại điện tử Taobao tăng 30% trong đại dịch.
Có sự gia tăng nhóm người dùng cao cấp mua hàng xa xỉ phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số. Người dùng lớn tuổi ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với mức độ trưởng thành của thương mại điện tử.
Sàn thương mại điện tử bảo vệ người mua qua các chính sách với nhà bán, điều đó đang educate dần nhóm người dùng khó tính, từ đó tạo nhiều cơ hội cho các nhãn hàng bán không từ trên sàn.
Xu hướng 3. NGƯỜI TIÊU DÙNG CÓ ĐẠO ĐỨC
Người tiêu dùng TQ ngày nay sẵn sàng chuyển đổi thương hiệu bởi yếu tố bền vững.
Qua việc sử dụng bao bì thân thiện môi trường, trách nhiệm xã hội dần được coi trọng, nhà sản xuất cũng cần nói nghĩ, làm & nói nhiều hơn về yếu tố đạo đức trong kinh doanh: Sử dụng nguyên vật liệu thân thiện, ít chất thải, không sử dụng lao động dưới tuổi, coi trọng và ứng xử văn minh với người lao động.
Xu hướng 4. SỰ TĂNG TRƯỞNG NỔI BẬT CỦA THƯƠNG MẠI TRỰC TUYẾN (LIVE COMMERCE) (5 LOẠI NGƯỜI CÓ SỰ ẢNH HƯỞNG MỚI NỔI)
1. Chủ doanh nghiệp có sự ảnh hưởng.
Việc người chủ doanh nghiệp/ giám đốc điều hành phát trực tuyến (live) để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của họ đến trực tiếp người tiêu dùng.
2. Người có sự ảnh hưởng (KOLs)
Họ là những người có cộng đồng người quan tâm đông đảo và phát trực tuyến với cộng đồng của họ, họ có ảnh hưởng nhất định trong lĩnh vực của họ mà họ là người có sự am hiểu sâu sắc: Sắc đẹp, sức khỏe, công nghệ, giải trí.
3. Diễn viên, người mẫu (Influencer)
Các diễn viên, người mẫu đã phát trực tuyến với những nhãn hàng collab thương hiệu hoặc booking từ các nhãn hàng lớn, tạo ra một nguồn thu nhập song song với công việc diễn của họ.
4. Người có sự ảnh hưởng xuyên biên giới.
Thương mại điện tử và online đã gia tăng cơ hội bán hàng khắp nơi không chỉ ở TQ, thông qua cộng đồng nói tiếng Hoa ở khắp nơi và hệ thống logistic tốt họ đang bán hàng khắp mọi nơi.
Bạn cũng có thể thấy hiện nay trên Tiktok việc live bán từ TQ qua VN kèm ngôn ngữ địa phương là chìa khóa quan trọng cho sự ảnh hưởng xuyên biên giới.
5. Người ảo có sự ảnh hưởng - Thần tượng ảo
Các nền tảng công nghệ TQ đang đầu tư mạnh vào việc phát triển thần tượng ảo để hướng đến việc cá nhân hóa trang phục, nhu cầu theo từng người dùng.
Nhưng điều mà mình thấy khả năng ảnh hưởng từ thần tượng ảo nhiều hơn: là qua thần tượng ảo họ sẽ phá vỡ các giới hạn về địa lý, ngôn ngữ địa phương, họ sẽ gia tăng sự cá nhân hóa đến từng vùng miền, đất nước qua sự phù hợp văn hóa và ngôn ngữ.
Lúc đó sự ảnh hưởng toàn cầu của TQ sẽ mạnh mẽ hơn
☘️☘️☘️
Nhìn lại Việt Nam, làn sóng chuyển dịch lên thương mại điện tử qua các nền tảng đang được sự quan tâm và có sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn, nhiều tiền, có sẵn tập khách hàng truyền thống, có năng lực hàng hóa, phân phối. book top KOLs, từ đó KOLs thành một nghề tạo thu nhập lớn.
Đồng thời các media/ digital agency của các nhãn hàng lớn cần phải lấp đầy các năng lực, hoặc từ đó tạo nhiều cơ hội cho các digital agency mới sáng tạo hơn.
Các media agency lớn vài năm qua đã M&A các công ty digital agency cũng đã chuẩn bị cho điều này, tuy nhiên với xu hướng bán lẻ hội tụ/ cộng đồng thì digital agency cũng cần phải linh hoạt nhiều để phù hợp.
Link cho bạn tham khảo thêm:
https://jingdaily.com/wp-content/uploads/edd/2021/07/Transcendent-Retail-APAC-2021.pdf