Có một điều chắc chắn rằng, những thứ mà doanh nghiệp bạn đang làm và đang nghĩ ra đều không có gì mới cả.
Thay vì tự nghĩ ra nhu cầu, hoặc tìm một bên làm phần mềm may đo nào đó, đến đặt đề bài với họ tìm hiểu, tự phân tích và báo giá, làm dự án và đối diện rất nhiều rủi ro về:
Chi phí cơ hội: Mất quá nhiều thời gian để làm lại cái bánh xe, trong khi đó những điều đó hoàn toàn không có gì mới mẻ cả.
Người làm giải pháp họ không hiểu business, những thứ họ biết cũng chỉ là đi học lại những kiến thức public đâu đó cóp nhặt được..nhưng những kiến thức cóp nhặt đó dùng để hệ thống hóa và ra được giải pháp sử dụng được là một quá trình dài.
Giải pháp sau 1 thời gian xây dựng, không được phát triển tiếp, làm không tới, không có sự trọn vẹn, và business lại đi thụt lùi do những thứ làm không tới đó.
Đã lỡ bỏ ra 1 đống chi phí rồi, mà bỏ ngang cũng tiếc, business owner lại tiếp tục đi sử dụng 1 giải pháp nữa vời, và business ngày càng đi thụt lùi.
Thật sự chủ doanh nghiệp họ cũng hiểu 4 điều này, cũng có nhiều cân nhắc khi sử dụng giải pháp xịn có sẵn vì quan điểm rằng.
1. Cái gì có sẵn là không tốt, kiểu nó không sát với nhu cầu business của mình, cứ muốn giải pháp đi theo cách của mình. Trong khi đó cách của mình nó cũng.. chả đâu vào đâu, vận hành be bét. Ngay cả chủ doanh nghiệp cũng không hiểu, không biết như thế nào là tốt nhất cho họ.
2. Tư duy rằng, túm thằng có tóc, kệ cứ túm 1-2 đứa đã, ít ra có nó đó, người Việt với nhau, có gì nói nói nó làm cho, kiểu được phục vụ quen rồi, chứ giờ đi sử dụng giải pháp nước ngoài, hay chuẩn hóa thì kiểu.. bị gò theo ý nó khó chịu quá.
Tư duy túm thằng có tóc cũng nguy hiểm, và sai lầm rằng:
Thằng có tóc đó, trình độ có giới hạn mới bị bạn túm, nó giỏi thì không dễ gì để cho bạn túm mà sai khiến.
Thằng có tóc đó giải pháp nó còn đang.. cùi thì mới dễ dàng cho bạn túm, vì tài liệu chưa có sẵn, tính năng có khả năng mở rộng không có sẵn, nên túm thì nó sẽ hỗ trợ bạn.. nhưng khi cầm tiền xong rồi, HD đã xong thì bạn túm có nổi không thì không biết.
Túm thằng có tóc, vô tình thằng có tóc bị giới hạn về trình độ, năng lực thì vô tình nó túm luôn business của bạn đi thụt lùi.
3. Thiếu sự tự tin về chi phí sẽ bỏ ra, nghĩ rằng sau này quy mô rộng ra thì chi phí càng tốn hơn, mà không nghĩ rằng nước lên thuyền lên, chi phí cơ hội và business đi nhanh hơn
Tư duy rằng thôi tìm 1 team nào đó rẻ rẻ, làm thắt lương buộc bụng, nhu cầu đến đâu xây đến đó.
Vô tình cái tư duy này bạn sẽ chạm đến các bên làm giải pháp cũng tư duy y chang, rồi cả đám không ngóc lên nổi
4. Thiếu sự tự tin về làm chủ công nghệ, các giải pháp đang có sẵn thì ngại tìm hiểu, nguồn lực trong nhà cũng bị giới hạn nên không đủ khả năng để tìm hiểu giải pháp.
Nội bộ tìm hiểu nữa vời thì than khó quá, khó hiểu, rồi đủ các lý do chê bai, và việc chê bai này vô tình bị cấy vào 1 cái tư duy nặng nề hơn là lảng tránh và tự đi vào các ý 1-3 trên.
☘️☘️☘️
Bản chất xã hội đã được quy hoạch hóa, mỗi người mỗi việc.
Các bên làm đối tác giải pháp cho các hãng lớn, họ am hiểu giải pháp của hãng giải pháp có khả năng đáp ứng sâu cho từng ngành nghề.
Và họ ở 1 vị thế là chuyên gia, thời gian của họ có giới hạn, nhắm tư duy của bạn bị bó buộc không thay đổi thì họ cũng không có phí thời gian dành cho bạn, mà dành thời gian cho ai đó hiểu giá trị hơn.
Và tất nhiêu là mọi tư vấn độc lập sẽ đo lường bằng thời gian, công sức chứ không có miễn phí cho bạn.
Có một sự thật rằng các bên bán giải pháp chính hãng hiện nay họ đang rất nhiệt tình giúp doanh nghiệp explore giải pháp, giúp bạn có cái hiểu sâu fits business bạn hơn.
Nhưng vô tình điều đó bị suy diễn rằng họ đang cố gắng bán hàng, đang cố gắng thuyết phục bạn để mua giải pháp của họ. Sự nhiệt tình này vô tình tạo phản tác dụng và mọi người ngầm hiểu rằng đó là rủi ro chấp nhận.
☘️☘️☘️
Giờ mọi thứ trên mạng có sẵn, nếu chịu khó dành thời gian ra bạn sẽ học được nhiều và từ đó giúp bạn định hình rõ những gì bạn cần, và khi bạn biết những gì bạn cần hãy mời họ đến gặp bạn để giúp bạn rõ hơn về giải pháp đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn như thế nào.
Thay vì hẹn gặp họ và tự làm khó nhau và làm mất thời gian lẫn nhau.
Nếu bạn đang bán các sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, có liên quan đến bảo trì, bảo hành, sữa chữa.. thì đây là một tài liệu giá trị cho bạn học hỏi tham khảo.
Link dưới là một ví dụ về: Field Service Management của Salesforce, cho các bạn tìm hiểu thêm. Không cần phải mua Salesforce, hãy đọc tìm hiểu để biết nó như là cơ hội giúp bạn khám phá vùng kiến thức mới và biết rõ điều mình cần
Link tham khảo, giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về Field Service Management: