Bài này nói chung về tình hình sử dụng phần mềm SaaS hiện nay tại Việt Nam.
SaaS (Software as a Service) là phần mềm dịch vụ trên đám mây, bạn không cần phải mua cài đặt trên máy tính cá nhân, server mà chỉ cần tài tạo khoản là dùng được.
Trong thời gian tới, các công ty công nghệ cung cấp phần mềm SaaS sẽ đối mặt với kinh tế khó khăn, nguồn vốn từ đầu tư bị teo tóp lại và phải vật lộn để tồn tại.
Quan trọng nhất của một doanh nghiệp SaaS là phải có người dùng trả tiền (paid user), cho dù bạn được giảm giá gì đi nữa thì bạn cũng nên trả tiền, họ sẽ sẵn sàng giảm giá cho bạn.
Chỉ số đánh giá một doanh nghiệp SaaS tốt hay không nằm ở 2 chỉ số sau:
1. MRR (Monthly Recurring Revenue)
Là doanh thu định kỳ hằng tháng, ví dụ: một khách hàng A sử dụng phần mềm và trả hằng tháng tự động qua credit card, đến chu kỳ hằng tháng họ dùng thành công thì sẽ dùng tiếp, có nghĩa là phần mềm đó đáp ứng kỳ vọng của khách, MRR đảm bảo cho sự tái lập chu kỳ thanh toán của khách hàng.
MRR ổn định và tăng lên từ việc có thêm khách hàng mới, hoặc khách hàng mở rộng ra thêm user, thì doanh nghiệp SaaS đó chứng minh sản phẩm tốt và tồn tại được.
2. ARR (Annual Recurring Revenue)
Tương tự như MRR, nhưng định kỳ tính hằng năm.
Ở các nước như Việt Nam, do cách thanh toán không thuận tiện qua charge thẻ thì các công ty SaaS thường hướng khách hàng thanh toán theo năm, vì các yếu tố: thanh toán qua bank có chứng từ xuất VAT; không phải đi nhắc nhở thanh toán hằng tháng; mua một năm rồi thôi lỡ trả 1 cục tiền ráng xài.
☘️☘️☘️
Các SaaS thu hút user bằng cách nào?
SaaS có mặt sau khi thị trường đã có nhiều tay chơi, hoặc educate thị trường thì họ hay tung ra các gói FREE. Các gói free này đều hướng đến nhằm mục đích sau:
Giúp user dễ tiếp cận với phần mềm mà không lăn tăn suy nghĩ việc chi phí, thời gian miễn phí có thể tùy theo gói hoặc sau 1 thời gian gói miễn phí sẽ được điều chỉnh lại. Tuy nhiên họ thường thông báo trước ít nhất 3-6 tháng.
Vì là gói free, nên phải giới hạn lại bớt tính năng để user có sự tập trung và giảm workload cho đội hỗ trợ, chứ mở full ra hết thì họ hỗ trợ lấy tiền đâu ra chi phí.
Dễ chen vào thị trường khi có nhiều đối thủ đã có trước đó.
Tính nhân văn, nhất là trong thời điểm sau dịch rồi chiến tranh và khủng hoảng kinh tế, free cũng là cách mà họ hỗ trợ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
Phần mềm Free không tốn tiền license, nhưng có các khoản thu khác như từ các mảng doanh thu như: cho vay, shipment, thanh toán. (Thường áp dụng cho các giải pháp SaaS bán lẻ)
Các công ty giới hạn việc user là doanh nghiệp lách cố tình dùng SaaS free bằng cách nào?
Giới hạn không cho phép các tài khoản free email như @gmail, @outlook đăng ký tài khoản doanh nghiệp (như cách zoho, freshworks.. giới hạn, không cho phép)
Một tài khoản email chỉ được đăng ký một lần thôi, nếu đăng ký lại thì họ không cho đăng ký nữa. Trường hợp cố tình lách đăng ký bằng nhiều email cùng 1 domain, thì họ block luôn domain đó.
Giới hạn các tính năng/ dung lượng lưu trữ lại, để dùng free ở múc vừa phải, và khi nhu cầu nhiều hơn, thấy được giá trị phần mềm thì cần trả tiền.
Giới hạn lại chỉ cho phép add 1 domain vào tài khoản email business (như cách Gsuite đã từng giới hạn)
Giới hạn user chỉ cho phép join 1 tổ chức trong cùng một thiết bị, muốn join vào nhiều tổ chức thì nâng lên gói cao hơn (Như cách Sổ Bán Hàng đang làm)
Việc chuyển đổi từ Free user thành Paid user dễ không?
Ở thị trường Việt Nam là rất khó nha, có lẽ do tư duy và do dùng bộ của Microsoft crack nên VN có tư duy muốn xài free, hoặc muốn lách để dùng miễn phí rất nhiều.
Mình đã từng gặp nhiều anh em làm SaaS ở VN vò đầu bức tai khi user VN không chịu trả tiền, và họ không có nguồn thu, hoặc khi gọi vốn nhà đầu tư nhìn các chỉ số MRR/ ARR rồi bỏ đi.
Trong khi các doanh nghiệp SaaS nước ngoài, đặc biệt là phương tây họ phát triển rất mạnh do tính tự phục vụ, sẵn sàng trả tiền, dễ dàng trong việc thanh toán.
Thì các doanh nghiệp SaaS VN đều lên bờ xuống ruộng, thậm chí bỏ luôn thị trường VN làm cho thị trường nước ngoài.
Thị trường & người dùng SaaS VN đang quá tàn nhẫn với các công ty SaaS.
Tóm lại là:
Bạn nên có tư duy dùng phần mềm SaaS trả tiền, trả tiền chính là bạn đang hiểu giá trị của phần mềm và tư duy dùng cho hiệu quả, không dùng hiệu quả thì ngưng.
SaaS đang cho bạn dùng free vì các yếu tố như mình đã nói trên, nhất là đang lúc khó khăn sau đại dịch, chiến tranh và khủng hoảng kinh tế - thì việc họ cho bạn dùng free rất là nhân văn. Hãy trân trọng.
Đừng cố gắng lách/ cheating họ bằng cách dùng vượt qua cách họ đang giới hạn cho gói free, những cách bạn lách qua họ đều biết hết, chẳng qua họ tin rằng đó chỉ là một phần nhỏ user trên toàn bộ user của họ, nên họ.. nhắm mắt làm ngơ cho bạn.
Đừng cố gắng cheating/ lách, vì việc đó vô tình biến bạn trở thành một con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh người dùng.. "khôn lõi" và họ đánh giá người dùng không có nghiêm túc.
Bài viết tâm huyết cuối năm 2022 về SaaS.
Mong các bạn đang lách dùng Larksuite hãy trân trọng và dùng Lark một cách nghiêm túc, tập trung vào giá trị hiệu suất cho doanh nghiệp và khai thác hiệu quả gói Lark Starter đang miễn phí cho 50 người dùng.
Chúc anh chị em năm mới 2023 thật mạnh mẽ, năng lượng dạt dào, thành công và sung túc trong năm 2023 nha!
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo: