



😊 8 Key Learning thú vị sau chuyến thăm quan tại công ty công nghệ Haravan, xin chia sẻ đến mọi người cùng đọc nhé.
#1 - THAY ĐỔI THEO NHU CẦU CỦA THỊ TRƯỜNG.
Haravan khởi sự cung cấp giải pháp website bán hàng vào năm 2015 - 2016.
Sau đó, mở rộng sang mảng Social Commerce (2017 - 2018) do nhu cầu thị trường phát triển, người bán có xu hướng bán sản phẩm qua các kênh Social Media.
Tiếp đó, Haravan hoàn thiện giải pháp Omichannel - bán hàng đồng bộ đa kênh.
Đến thời điểm này, Haravan vẫn liên tục lắng nghe và đưa ra thêm nhiều giải pháp theo nhu cầu của thị trường như Hara Loyalty (chăm sóc khách hàng), HaraFinance (giải pháp tài chính).
#2 - MỞ RỘNG CHANNEL (KÊNH BÁN HÀNG) CHỈ LÀ XU HƯỚNG, HỆ THỐNG VẬN HÀNH KINH DOANH MỚI LÀ YẾU TỐ QUAN TRỌNG.
Khi nói đến bán lẻ, người ta thường nói đến kênh bán hàng. Quan điểm ở Haravan thì kênh bán hàng chỉ là lựa chọn xu hướng, ví dụ năm nay TikTok Shop là trend, năm sau có thể là một kênh khác.. Vì vậy Haravan chọn tập trung giải quyết tốt phần hệ thống vận hành liên quan đến các tính năng như Quản lý sản phẩm, đơn hàng, vận chuyển, thanh toán …
#3 - BÁN GIẢI PHÁP VẬN HÀNH, CHỨ KHÔNG CHỈ LÀ MỘT SẢN PHẨM CÔNG NGHỆ.
Nếu như chỉ bán sản phẩm đơn thuần cho cho khách hàng thì là “bán cái mình có”, thì Haravan luôn cố gắng mang đến một giải pháp vận hành trọn vẹn mà khách hàng “thực sự cần”.
Vinamilk - một trong những khách hàng tiêu biểu của Haravan chính là minh chứng cho triết lý này.
Với vai trò tư vấn, Haravan đưa ra chiến lược tận dụng lợi thế về độ phủ về cửa hàng offline để tối ưu hoá thời gian vận chuyển cho các đơn hàng online.
Bằng cách điều hướng đơn hàng đến các cửa hàng gần khách hàng nhất, đồng thời tận dụng các khung giờ thấp điểm để nhân viên cửa hàng offline kiêm luôn việc đóng gói hàng hoá online. Hàng loạt những tư vấn nhỏ trong khâu vận hành, xâu chuỗi bằng giải pháp công nghệ; Haravan đã lấy được lòng tin và trở thành nhà cung cấp dịch vụ công nghệ cho Vinamilk trong suốt thời gian qua.
#4 - TỐI ƯU TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG LÀ MỤC TIÊU, BIG DATA LÀ PHƯƠNG TIỆN.
Quan điểm của Haravan về big data là một phương tiện giúp phân tích, thấu hiểu lộ trình của người dùng (customer journey) tốt hơn; từ đó mục tiêu chính là tối ưu hoá trải nghiệm của người dùng trên từng điểm chạm.
#5 - CHỌN NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG HÀNH: NHÀ ĐỒNG SÁNG LẬP VÀ NHÀ ĐẦU TƯ.
Những nhà đồng sáng lập và nhà đầu tư phù hợp chính là một trong những đòn bẩy giúp Haravan đặt được tầm vóc như ngày hôm nay.
Về nhà sáng lập, anh Hồ - CEO Haravan chia sẻ sẽ không có một công thức cụ thể nào để tìm nhà đồng sáng lập phù hợp, mà chỉ có thể dựa trên những yếu tố chung như có chung niềm tin, tầm nhìn, ước mơ; có tố chất phù hợp, bổ sung cho nhau và có tâm thế sẵn sàng đánh một ván bài, chấp nhận mạo hiểm.
Về nhà đầu tư, founder cần làm rõ kỳ vọng của nhà đầu tư về mong muốn đầu tư ngắn hạn rồi exit, hay có thể kiên nhẫn, đặt niềm tin dài hạn vào công ty. Các câu hỏi mà Founder cần trả lời cụ thể cho nhà đầu tư gồm:
- Tầm nhìn, ước mơ của doanh nghiệp lớn đến đâu?
- Con người và lộ trình thực thi tầm nhìn này cụ thể đến đâu?
- Cụ thể hơn, trong 6 tháng, 1 năm tới doanh nghiệp sẽ làm được gì, đo lường bằng gì?
#6- LUÔN ĐẶT NHỮNG MỤC TIÊU ÁP LỰC ĐỦ LỚN VÀ THÚ VỊ ĐỂ THÚC ĐẨY TỔ CHỨC BỨT PHÁ, PHÁT TRIỂN.
Anh Hồ chia sẻ: Mình hiện tại được quyết định bởi tầm nhìn của mình vào tương lai. Vì vậy một cá nhân hay một doanh nghiệp đều cần những mục tiêu có áp lực đủ lớn và sự thử thách đủ nhiều để bứt phá và phát triển.
Một ví dụ đơn giản, nếu đặt mục tiêu tăng 10%, thì ta sẽ dùng công cụ cũ và ráng thêm một chút là được, nhưng nếu đặt mục tiêu tăng 50%, thì chắc chắn ta sẽ phải tìm những công cụ đột phá và những cách làm mới hiệu quả thì mới đạt được.
#7 - CÂU CHUYỆN GROW HACKING VÀ CÁCH LÀM KHÁC BIỆT CỦA HARAVAN.
Quan điểm của Haravan về Grow Hacking là đặt áp lực lớn cho hệ thống vận hành càng sớm càng tốt để liên tục cải tiến. Tất nhiên, trước khi làm Grow Hacking, hệ thống vận hành nền tảng như Sản phẩm, Quy trình, Dịch vụ khách hàng cần phải chuẩn hoá.
Một vài case study Grow Hacking thú vị của Haravan.
Cộng sinh cùng 5giay.vn : Tăng trưởng người dùng vượt bậc bằng cách cung cấp cho người bán của trang 5giay.vn (Sàn Mua Bán Online lớn nhất thời bấy giờ) giải pháp tạo gian hàng bằng Haravan và được nhúng (iframe) vào ngay trang tài khoản 5giay.vn của họ. Ý tưởng này thu hút một lượng người dùng khổng lồ từ 5giay.vn biết và sử dụng Haravan.
Làm event Marketing: Thay vì làm event cho nhóm đối tượng là người bán quá rộng và không đủ nguồn lực, Haravan chọn tiếp cận đến nhóm những người làm IT, Marketing trước vì một insight thú vị: người có nhu cầu lập website bán hàng sẽ đến hỏi tư vấn của những người làm IT và Marketing.
Sản xuất website template: Vào giai đoạn đầu, thay vì đầu tư hoàn toàn nguồn lực nội bộ vào việc xây dựng các mẫu website template đa dạng cho người bán lựa chọn; Haravan chọn thêm giải pháp kết hợp với trang cung cấp template nổi tiếng Template Monter với hàng trăm ngàn mẫu có sẵn.
#8 - KIẾN TẠO VĂN HOÁ VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI.
Cuối cùng thì văn hoá và giá trị cốt lõi vẫn là yếu tố quan trọng nhất chi phối doanh nghiệp. Anh Hồ - CEO Haravan ví nó giống như một hệ thống GPS định vị dẫn đường cho doanh nghiệp.
Anh chia sẻ: Khi đã có văn hoá, giá trị cốt lõi thì lãnh đạo phải hành xử theo. Nếu không theo nó mất “linh”, sau này nói không ai nghe mình.
Ví dụ, với văn hoá “Customer” - ưu tiên cho quyền lợi của khách hàng, Haravan sẵn sàng ngưng một buổi họp chiến lược quan trọng đang diễn ra, để các nhân sự xử lý một trường hợp khẩn liên quan đến dịch vụ khách hàng.
Còn nhiều key learning thú vị khác, nhưng với nhiêu đây hy vọng cũng đã mang lại cho mọi người nhiều góc nhìn và cảm hứng qua câu chuyện của Haravan. 😁
Kinh doanh như Marathon.