The journey begins after checkout!
Câu trên nghe thật ý nghĩa, các nhà bán sẽ hơi chột dạ khi lâu nay mình.. hớt váng, bán lụm tiền rồi sau đó bỏ rơi khách hàng, tiếp tục bán hàng.
Nhưng khi các sàn đều không trả về contact khách hàng: email/ phone/ địa chỉ.. thì lúc đó nhà bán mới giật mình & hoang mang.
☘️☘️☘️
CAC chi phí thu hút khách hàng đến mua lần đầu tiên thường rất cao, và nhà bán kỳ vọng rằng những đơn hàng sau sẽ bù đắp lại, nhưng khi bạn không có data khách hàng thì việc kéo khách hàng quay trở lại chỉ có vài cách.
Sản phẩm, brand thật sự có lòng tin, yêu thích, và khách tin dùng quay lại.
Nhưng thực tế khách hàng không trung thành, khi nào có ưu đãi thì họ sẽ quay lại mua.
Nhưng brand của bạn không tương tác được ngược lại với khách, thì sao khách hàng nhớ, hay theo dõi mà quay trở lại mua hàng khi bạn có ưu đãi?
Bạn không thể re-marketing được, thì việc thu hút khách trở lại sẽ tốn khá nhiều chi phí.
☘️☘️☘️
Hãy suy nghĩ lại hành trình sau bán hàng, và nghĩ ra nhiều chính sách và cách làm mới để engagement lại với khách sau khi họ thực hiện checkout, nhất là ở trên sàn, để từ đó bạn thu hút khách quay lại qua kênh online chính của bạn nhằm để lại định danh và tương tác ngược lại được.
Sau đây là các phương thức, cách làm và hãy nghĩ cách làm, vì đó là cơ hội để bạn chạm lại khách hàng.
Winner chỉ dành cho người action, còn nếu bạn bỏ qua nó thì tự hiểu rằng bạn có khả năng bị loại khỏi cuộc chơi sớm!
☘️☘️☘️
1. Hệ thống bán lẻ đa kênh (sàn, offline, chat, website..) phải có sự liền lạc về dự liệu (bán hàng đa kênh có sự kết nối lại một nơi), lúc đó bạn sẽ dễ dàng thực hiện được các ý tưởng tiếp theo.
Các bước tiếp theo, nếu khách hàng chưa có định danh thao tác, bạn có thể dễ dàng xin contact khách hàng và nối liền lạc lại contact khách hàng với đơn hàng họ đang thao tác.
2. Bán hàng trên sàn, nhưng đơn đồng bộ về chung 1 hệ thống, từ đó website cung cấp công cụ cho khách hàng, có thể nhập vào ID của đơn hàng đặt trên sàn => Từ đó yêu cầu tùy chỉnh lại, hoặc update nội dung thông tin giao hàng, cá nhân hóa nếu cần.
Hãy nghĩ cách sáng tạo cho việc này, không có ai bày mâm cho bạn sẵn vào ăn, hãy động não.
3. Theo dõi đơn hàng tương tự như cách (2), nhập vào ID đơn hàng có thể dễ dàng check lại trạng thái xử lý đơn hàng.
Đừng nghĩ rằng nó dư thừa, hãy làm nó, ít ra bạn có cơ hội để chuyển đổi.
4. Chính sách đổi trả lại hàng, và khi đổi trả lại thì khách có thể cung cấp thông tin trên website.
Hoặc một số chính sách về bảo hành, kích hoạt, bạn hãy mời khách lên thao tác trên website.
5. Yêu cầu xuất hóa đơn VAT cho đơn hàng đã mua, qua cách này khách dễ dàng input thông tin cá nhân, công ty, từ đó bạn collect thêm dữ liệu.
6. Sau khi mua hàng, khách muốn nhận thông báo tình trạng giao hàng, hoặc muốn brand nhắc nhở, hãy đưa thông điệp mời khách lên webite để subscribe với chatbot để gửi thông tin thông báo tình trạng đơn.
7. Nhận xét đánh giá sản phẩm/ đơn hàng đã mua, sau khi đánh giá xong bạn hiểu được trải nghiệm của khách hàng, xin thông tin và collect dữ liệu thêm để làm giàu nguồn dữ liệu khách hàng.
8. Gửi tặng voucher cho bạn bè người thân của khách mua hàng, bằng cách này bạn dễ dàng biến khách hàng thành người bán hàng của họ.
Ví dụ: Sau các bước từ (1)-(7) trên, sau khi đã colect data khách hàng và ghi nhận cho đơn hàng đã mua, bạn đưa ra quyền lợi rằng: brand sẽ gửi tặng bạn 2 voucher giảm giá 50k cho đơn hàng đầu tiên, hãy gửi voucher cho bạn bè của họ.
Lúc đó brand sẽ gửi sms cho bạn bè họ, nội dung đại ý rằng: Tan oi, Tuan sdt (093837xxx) goi tang voucher tri gia 50k khi mua hang tai mia(.)vn.. => Qua tin nhắn này người nhận được sẽ tăng lòng tin và mua hàng. Đây là cách mà BHX đã ứng dụng khá thành công trong thời gian qua.
9. Hướng dẫn sử dụng, video trực quan hãy để lên web và khuyến khích khách hàng quét QR để lên web xem hướng dẫn, chỉ dẫn cho từng loại sản phẩm, từ đó bạn thu hút chuyển đổi lên online
10. Trong hộp đóng hàng kèm theo, bạn có thể kèm theo QR code của đơn hàng, từ đó thu hút khách hàng scan QR để thao tác (1)-(9) ý trên
...
Hãy suy nghĩ nhiều hơn về hành trình sau khi bán hàng nhé, nó sẽ giúp bạn nhiều cơ hội để hiểu khách, tăng lòng tin và mang lại trải nghiệm mới mẻ đầy sáng tạo.
Rồi khách hàng sẽ quay lại thôi ;)
The journey begins after checkout!
Again!