Online là cuộc chơi của sàn + social, hầu hết traffic đều hút về các kênh này, và người mua sắm dành thời gian ở trên social.
CPM chạy ads ngày càng cao, social nào giữ user ở lại trong platform của họ thì CPM sẽ càng rẻ hơn, còn cho phép chạy kéo traffic về web thì CPM sẽ cao hơn.
Kinh tế khó khăn, offline ngày càng tốn nhiều chi phí mặt bằng, nhân viên, các chi phí vận hành, nên số lượng chi nhánh sẽ thu hẹp lại, và người dùng sẽ ít mua sắm hơn, vì giờ suốt ngày ru rú online cả rồi.
Chưa kể tình trạng thất nghiệp tràn lan, nhóm KOC nở rộ trên các kênh Tiktok, và Tiktok có nhiều cơ chế hỗ trợ KOC & Client sẽ bùng nổ trong 2023.
Suy luận các nguồn đơn tăng & giảm ở các kênh như sau:
1. Offline (Giảm, giảm tè le, các shop trong mall tận dụng traffic, nhu cầu giải trí đi mua sắm sẽ cao hơn, chi phí trong mall cũng sẻ rẻ hơn)
2. Website - Cũng giảm, giảm thê thảm, hành vi user thay đổi, UI/UX cần thân thiện hơn với hành vi mới, các website không tối ưu sớm sẽ bị giảm tè le.
Đặc biệt các website của các ông lớn dùng Magento, tự build thì khả năng update UI/UX càng chậm chạp, thì càng bị giảm thê thảm (chia buồn cùng các cụ)
3. Social - tăng cao, đặc biệt chat chốt đơn ở các kênh Facebook fanpage, Zalo cá nhân, Zalo OA vẫn có trải nghiệm ẹ khi bất tiện trong việc chat giữa Zalo OA + Khách hàng.
Nổi cộm là Tiktok - thay vì livestream chat chốt đơn, video, thì sẽ chuyển qua comment & chốt đơn.
4. Marketplace (tăng, tăng mạnh qua Livestream Commerce)
Cuộc chơi khốc liệt, trong đó Tiktokshop có lợi thế người dùng đông, kế hợp giữa social + shopping sẽ dập các ông lớn te tua.
Shopee vẫn ngon, vì traffic và thói quen user, ít ra nhà bán trên Shopee còn có số điện thoại để còn.. có cái vốn kéo khách quay trở lại.
Tiki mệt mỏi, nhà bán chả hứng thú gì với Tiki, bán hàng mà chẳng có cái số phone bán còn cái nịt.
Lazada cạnh tranh với Shopee, Zalada cũng có số phone, nhà bán còn ưng cái bụng, chứ như Tiki thôi ae tạch không có chơi nữa. Lazada cũng có nhiều tiền bơm từ..đại lục kéo traffic
5. Affiliate + KOC bùng nổ, nổ banh nóc luôn, anh em nên tận dụng nhóm này để growth hack và tận dụng.
Nhân sự cần tém gọn lại, đặc biệt đừng có ham hố tự build các website nữa, xài Haravan hết đi cho khỏe.
PS: Chiến lược cho nhà bán phù hợp cho 2023 là hiểu các kênh và tận dụng các kênh, từ đó hướng đến bán cross-channel (kéo khách từ kênh này qua kênh khác - cụ thể kéo về website), chứ sống lệ thuộc sàn thì hút máu hết.
Mà muốn cross-channel thì cần bán hàng đa kênh kết nối lại một nơi, thì đó là dùng Haravan đó các bạn ạ, tui không có đi shill hay quảng bá Haravan đâu!
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo: