Bán lẻ đặc biệt là bán online các ngành hàng như thời trang, giày dép, việc chọn mua sai số là chuyện thường xảy ra, và những quy trình đổi size cũng rất là bất tiện cho khách hàng và nhân viên xử lý.
Để giải quyết nó, các site ecom có thể giải quyết như sau.
1. Khách hàng
Website cung cấp chức năng đổi hàng, bằng việc tra cứu đơn hàng, theo mã, số phone.. (không cần login, để tiện cho khách)
Từ đơn hàng mở ra, có thể chọn item line hàng cần đổi => click vào ra thông tin sản phẩm cùng loại nhưng cho đổi size khác => có kiểm tra tồn khả dụng size cần đổi
Lúc khách cần đổi thì có thể dùng nhập vào số điện thoại mua của đơn hàng để xác thực OTP đổi hàng, tránh bị spam
Thông tin hợp lệ thì ghi nhận 1 đơn hàng tạm, tag phân loại đây là đơn đổi hàng, có link với đơn hàng cũ trước đó, item liên quan để tiện xử lý
Thông báo cho khách đã ghi nhận 1 đơn hàng đổi & sẽ phản hồi trong 24 tiếng, cho khách an tâm đặng mà khỏi dí các kênh khác cực khách, cực nhân viên
2. Hệ thống xử lý
Filter các đơn hàng đổi, mở ra xem thông tin đơn hàng liên quan
Thấy hợp lệ, call nhẹ khách chị ơi em đã nhận rồi nha, chị chịu khó trả hàng về cho em, em nhận dc rồi chuyển hàng đổi trả nha, phí ship chị chịu (mà chịu chơi thì chấp nhập đổi luôn rồi nhập hàng trả lại sau, khách cũng tử tế nên chẳng lăn tăng)
Xác nhận đơn được xử lý, thì làm 1 cái lệnh nhập hàng lại và xuất hàng mới thay thế với giá trị 0đ, có phí ship khách tự trả phí ship khi COD/ hoặc chịu trả luôn thì càng tốt, khách thương sau mua đơn hàng to hơn bù lại.
Quy trình này không khó để làm, thiết nghĩ các công ty cung cấp giải pháp bán lẻ đa kênh thôi làm sẵn cho shop, shop có nhu cầu dùng thì bật lên, tiện cho cả shop + cả khách hàng
Tiết kiệm bao là thời gian, chi phí cho cả khách hàng và shop
Nỗi đau của bán lẻ là vận hành, nổi đau thiếu đơn thì khỏi bàn rồi nhé, có đơn rồi vận hành lòng mòng thì cũng không thể scale lớn được
Hy vọng ae làm product chú ý cái này.