Nhiều anh chị em (ACE) chủ doanh nghiệp bán lẻ rất có tinh thần học hỏi, muốn tổ chức của mình ngày càng tốt hơn, chịu khó đi workshop này kia để học hỏi về O2O, Loyalty, nghe về cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, xây dựng chân dung, customer 360.. rất hấp dẫn và rất muốn làm được.
Hoặc một số ACE không dám đi event, đi nghe xong hay quá mà nghe xong càng hoang mang không biết làm sao luôn, nên thôi không dám đi.
Kiểu giống như muốn bung lụa, nhiều cái ấp ủ muốn làm mà cái vận hành nó làm cho ACE khổ sở hoài không thể nào bung lụa được. Chưa kể anh em trong nhà lâu nay đi hoài mà không chịu lớn, mà tổ chức đâu thể chờ các em lớn kịp.
☘️☘️☘️
Thật tế là đúng như vậy:
1) Sau 1 thời gian vận hành hệ thống vận hành bị phân mảnh giữa hệ thống hàng hóa, kho, POS và website, sàn, kênh chat social. Tài sản của doanh nghiệp bị phân tán, làm việc toàn chạy bằng cơm xuất dữ liệu bên này sửa sửa import chỗ khác.
2) Chưa kể dữ liệu product profile không có chuẩn hóa, sau 1 thời gian vận hành thì dữ liệu loạn cào cào, muốn phân loại danh mục hàng hóa, phân tích cũng rất chi là khổ sở.
3) ACE có đội IT in-house trong nhà/ hoặc thuê ngoài tự build, thì trình độ các bạn bị hạn chế về cả nguồn lực lẫn trình độ, nên công nghệ cứ chạy theo business, chạy chậm quá vô tình kéo.. business đi lùi luôn, thậm chí business bị trả giá bởi các ý tưởng tự xây mà xây nữa vời không tới. Rồi bỏ nữa chừng thì tiếc, mà đi tiếp cũng không xong, cứ như kiểu zombie.
4) ACE cũng đôi lần nghe người này người nọ chỉ này chỉ kia, thay hệ thống này, rồi không ổn back lại hệ thống trước, bị đứt tay vài lần không dám chơi nữa, giờ nghe đến hệ thống là ám ảnh, sợ luôn.
5) Cũng muốn chuẩn chỉ lại hệ thống mà không có người chỉ giúp, rồi có người rồi cũng không dám làm vì sợ: sợ làm không tới, sợ nhân viên than thở, sợ nhân viên nghỉ việc không ai làm, sợ số rớt..
Rồi ngày cứ qua ngày, business cứ bị thụt lùi, bán thì có mà càng bán càng lỗ.
☘️☘️☘️
Thật ra chỉ cần bóc tách kỹ, bớt kỳ vọng nhiều, biết đủ, biết cầu thị lắng nghe thì ACE sẽ có lối ra. Để có biết mấy cái này thì cũng đôi lần va vấp.
Cần nên có 1 tư duy thế này, tuy duy nhé, từ tư duy đúng ACE sẽ có cách làm đúng, còn cách nào thì khi bạn muốn thì bạn sẽ biết cách ;)
1. Hệ thống bán lẻ đa kênh (Omni-Channel) cần gom lại 1 hệ thống, để dữ liệu khách hàng, đơn hàng, sản phẩm, tồn kho, cửa hàng, nhân viên bán hàng có sự nhất quán và dữ liệu có sự liền lạc.
Không có quảng cáo nha: Mình đã nói nhiều lần, Omni-Channel cứ dùng Haravan, bạn sẽ có 1 hệ thống bán lẻ đa kênh: POS, Website, Bán trên Facebook, TiktokShop, Các sàn Marketplace, Affiliate, Google Smart Shopping..
Tối ưu ads chạy quảng cáo, tối ưu vận hành xử lý đơn hàng, đẩy qua nhà vận chuyển..
Dữ liệu bán hàng đa kênh nằm 1 nơi, tất nhiên là rất thuận tiện để ACE đẩy dữ liệu này qua hệ thống phân tích (BI), CDP và làm những cái bay xa, bay cao hơn với Onsite Experience & CDP..
Rồi còn làm Loyalty, O2O, bán lại cho khách cũ mua đa kênh, bán chéo.. cái tương lai này có khả năng hiện thực được ở cái Omni-Channel đó!
2. Hệ thống quản trị kho, giá vốn, mua hàng với nhà cung cấp, tài chính.. Cần có sự độc lập với (1), đừng kỳ vọng (1) nó phải giải quyết tốt bài toán quản trị.
Hệ thống quản trị đừng có tự build trời ạ, nghe thấy tự build là mình ám ảnh, mấy cái biz của bạn có gì mới so với thế giới đâu mà tự build.
3. Tìm cách nối (1) + (2) lại với nhau, nối xong thì mọi thứ nó dễ dàng.
Khi đó hệ thống công nghệ nó ổn + kết hợp với chuẩn hóa lại quy trình, tuân thủ là mọi thứ nó sẽ vào guồng, ACE lúc đó thảnh thơi mà bung lụa, tâm trí thoải mái, vui tươi, trẻ ra, đẹp trai xinh gái hơn.
☘️☘️☘️
Vậy nếu ACE không chuẩn hóa lại sớm thì khi nào mới chuẩn hóa để vận hành bán lẻ tốt hơn? chờ công ty này gồng không nổi xập, mở công ty mới thì mới chuẩn lại đúng không nhỉ?
Giờ là cuối năm, cuối năm nhân viên không dám nghỉ việc, cuối năm phải tối ưu chạy số thì ACE sớm sớm mà chuẩn đi.
Để sang đầu năm, thưởng tết cũng đã xong, ăn tết xong tâm lí cứ tàn tàn, các em update cv nhảy việc, ACE muốn chuẩn hóa cũng không có ai ngồi làm cho ACE đâu.
Chúc ACE ngủ ngon, mà không ngủ ngon vì trăn trở sau khi đọc bài này cũng là điều tốt, hihi
Link bài trên Facebook cho bạn tham khảo: