5 bài học để đời rút ra khi làm ecom và digital marketing (Bài từ anh Đỗ Hữu Hùng - CEO Access Trade)
Dừng tranh luận GG, FB, Tiktok, cái nào tốt.... mà là tất cả!!!
Từ đầu năm tới nay, Tiktok, Tiktokshop là từ khóa mà mọi doanh nghiệp, người làm marketing đều phát cuồng. Sự phát triển mạnh mẽ của Tiktok là điều không cần bàn cãi.
Nhưng rồi sao, điều gì xảy ra, khi 02 năm nữa, Tiktok lại đông đúc, lại cạnh tranh, hiệu quả lại giảm dần, cũng như traffic các kênh tiktok mới càng ngày càng ít lượng tương tác?
05 bài học ĐỂ ĐỜI phải rút ra khi làm Ecommerce và Digital marketing
1. Quy luật bất biến, hiệu quả marketing giảm dần. Càng ngày việc triển khai digital marketing càng khó, ecommerce càng khó, nhất là việc acquired khách hàng mới.
2. Không thể phụ thuộc 1 nền tảng. 10 năm trước anh em phát cuồng với Google (SEO, Ads), 5 năm trước là Facebook, 3 năm trước là Shopee, Lazada, ... bây giờ là Tiktok. 02 năm nữa, sẽ là gì? Phụ thuộc vào 1 kênh, bạn đang xây nhà trên đất người khác, điều gì xảy ra khi tài khoản của bạn bị khóa? Bị hack? ...
3. Có traffic là có tất cả? Không nhé, traffic là điều kiện cần, convert là điều kiện đủ. 1 website/blog/group ... có thể traffic ít, nhưng tỷ lệ convert tốt, engage cao vẫn ngon hơn nhiều kênh traffic lắm mà convert tệ. Mà để convert ra đơn hàng tốt (CVR cao), bạn cần 1 Convert model. Nói nôm na, là "Thính" phải thơm, Móc câu phải xịn, để thả xuống mới đơm được nhiều cá
4. Data khách hàng là tài sản quan trọng bậc nhất. Chúng tôi từng bán 1 sản phẩm giá 200K, hoa hồng (commission) được khách hàng trả cho ACCESSTRADE 1,25M luôn. Ôh, chuyện đùa à, thế còn gì lãi. À vâng, nhưng sản phẩm này tỷ lệ mua lại 96%, và tần suất mua là 4 lần/tháng, mua luôn cả năm (1 combo), thì CLV (giá trị vòng đời khách hàng) = 200k x 4 x 12 = 9,6 M. Hoa hồng 1,2 M (12%) rẻ chán. Đấy, khách hàng cũ, chăm tốt, mang lại giá trị khủng khiếp.
5. Muốn giàu bền, cần xây dựng mô hình kinh doanh Ecommerce/Digital marketing. Tips, trick là ngắn hạn, bạn ăn được 1 vài hôm, còn mô hình (cỗ máy) đã được tối ưu, thì mang lại lợi ích tích lũy, dài hạn.
Dưới đây là Mô hình Ecommerce/Digital Marketing của các Siêu cao thủ - kiếm 10K -100K đơn hàng/tháng (đã giản lược) anh em làm ngành này tham khảo nhé!